Thứ ba, 24/05/2022 13:42

Chuyển giao công nghệ trong trường đại học

“Chuyển giao công nghệ trong trường đại học” là chủ đề của buổi tọa đàm do Trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG TPHCM) tổ chức ngày 23/5/2022. Buổi tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Tọa đàm thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và đại diện một số doanh nghiệp tham dự (ảnh: VNU Media).

Tọa đàm là nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyển giao công nghệ trong trường đại học và những giải pháp thúc đẩy hoạt động chuyển giao, ứng dụng các kết quả nghiên cứu, sản phẩm khoa học công nghệ từ trường đại học vào doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp Đặng Thành Đạt cho biết: các trường đại học là nơi chủ yếu tạo ra công nghệ, tài sản trí tuệ, các kết quả, sản phẩm, sáng chế có khả năng chuyển giao, thương mại hóa giúp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội. Việc đưa các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ĐHQGHN ra thị trường, là cầu nối giữa nhà khoa học với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; thúc đẩy khuyến khích các nhà khoa học thương mại hoá tài sản trí tuệ thông qua hình thành sản phẩm kinh doanh trên cơ sở các nghiên cứu, sáng chế.

Bà Nguyễn Minh Huyền Trang đại diện ĐHQG TPHCM - đơn vị đồng chủ trì tọa đàm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Mối tương quan giữa nhà trường - doanh nghiệp, việc hợp tác với trường đại học đã giúp doanh nghiệp gặt hái nhiều thành tựu đáng kể.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng trao đổi các vấn đề thực trạng chuyển giao công nghệ trong trường đại học; giải pháp thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong trường đại học… Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, trường đại học là vườn ươm để tạo ra những sản phẩm công nghệ phong phú, có thành tích ứng dụng thực tiễn cao. Tuy nhiên, để phát huy được vai trò đó của trường đại học học, cần sự vào cuộc của nhà hoạch định chính sách, tạo nên mối tương quan giữa các bên nhằm tạo nên một sản phẩm khoa học, công nghệ có giá trị thực tiễn cao và chuyển giao được ra thị trường, phục vụ phát triển nền kinh tế của đất nước.

Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, Chương trình VNU-Techgate 2022 “Chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu/sản phẩm khoa học, công nghệ của các nhà khoa học ĐHQGHN” cũng được công bố triển khai. Mục tiêu của Chương trình nhằm đem lại hiệu quả của các ứng dụng khoa học đối với thực tiễn. Đối với các hoạt động chuyển giao, các ứng dụng được hỗ trợ phát triển công nghệ và sản phẩm phù hợp có khả năng thương mại hoá ra thị trường, giới thiệu công nghệ đến các doanh nghiệp theo lĩnh vực, thực hiện kết nối chuyển giao công nghệ và hỗ trợ pháp lý chuyển giao. Sản phẩm/kết quả nghiên cứu có khả năng chuyển giao sẽ được hỗ trợ đánh giá khoa học và định giá sản phẩm, hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả.

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)