Thứ năm, 19/05/2022 11:12

Bắc Giang: Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày KH&CN Việt Nam

Ngày 18/5/2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và trao Giải thưởng báo chí về KH&CN tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất. Đây là những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho hoạt động KH&CN của tỉnh Bắc Giang.

Nhiều hoạt động trong dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam hàng năm

Trong 9 năm qua, hưởng ứng các hoạt động chung của cả nước hướng về tuần lễ tổ chức các sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN Bắc Giang đã chủ động, tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Lãnh đạo Bộ KH&CN tổ chức nhiều hoạt động nổi bật, tạo dấu ấn rõ nét.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn phát biểu tại buổi Lễ (ảnh: Sở KH&CN Bắc Giang)

Truyền thông, phổ biến pháp luật về KH&CN

Bắc Giang đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày KH&CN Việt Nam, những đóng góp tích cực của KH&CN đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hình thức tuyên truyền phong phú như xây dựng video clip, phóng sự tuyên truyền, các chuyên trang, chuyên mục về KH&CN trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, của các ngành, các địa phương; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại 10 huyện, thành phố...

Nhân dịp này, nhièu thành tựu KH&CN nổi bật được giới thiệu, quảng bá đến đông đảo quần chúng, nhân dân. Giới thiệu và đăng tải các chính sách, pháp luật mới được ban hành cũng như các mục tiêu, định hướng lớn của các chiến lược, chương trình quốc gia về KH&CN đến năm 2030 nhằm phát triển và ứng dụng KH&CN, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, thu hút các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hoạt động KH&CN; chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng lực KH&CN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Tổ chức thành công nhiều hội thi, cuộc thi và hội thảo khoa học, tọa đàm, ký kết chương trình phối hợp về KH&CN

UBND tỉnh đã tổ chức thành công Giải thưởng KH&CN, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang, đã thu hút đông đảo tác giả, với hàng nghìn mô hình, giải pháp tham gia; từ đó đã lựa chọn được hàng trăm mô hình, giải pháp có tính ứng dụng cao, phục vụ thiết thực công tác, lao động, học tập, nâng cao năng suất, chất lượng, uy tín, thương hiệu của tác giả, cơ quan, tổ chức để trao giải. Đặc biệt, năm 2021 chúng ta đã tổ chức thành công Hội thi Tìm kiếm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, với 203 ý tưởng tham dự và có 14 tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, qua đó giúp cho KH&CN gần gũi hơn với nhân dân, tiếp tục đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngành KH&CN Bắc Giang cũng đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học như:“Giải pháp phát triển KH&CN Bắc Giang”; “Các giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về lĩnh vực KH&CN”; “Phát triển KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”; “Giải pháp nhân rộng kết quả đề tài, dự án KH&CN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Tổ chức thành công tọa đàm khoa học với nội dung về giải pháp phát triển các sản phẩm được bảo hộ trong và ngoài nước...

Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa UBND tỉnh Bắc Giang với Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Chương trình phối hợp giữa Sở KH&CN với các ngành: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Tỉnh đoàn, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Ban dân tộc tỉnh...

Trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu của ngành KH&CN Bắc Giang

Năm 2014 - năm đầu tiên công bố Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ toàn quốc tại thành phố Bắc Giang với hơn 200 doanh nghiệp, gian hàng giới thiệu công nghệ. Từ đó đến nay, hàng năm đều tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của ngành KH&CN Bắc Giang; các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước; các sản phẩm là kết quả của các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất tại các sự kiện tổ chức tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh bạn.

Trao bằng chứng nhận bảo hộ sản phẩm trong và ngoài nước đối với một số sản phẩm

Cũng vào dịp hướng tới kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam, Bắc Giang đã tổ chức Trao bằng chứng nhận bảo hộ sản phẩm trong và ngoài nước đối với một số sản phẩm như: vải thiều Lục Ngạn tại Mỹ, Australia, Singapore, Nhật Bản; gà đổi Yên Thế tại Lào, Trung Quốc, Singapore; mỳ Kế tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Trung Quốc; Mỳ Chũ tại Nhật Bản, Lào, Thái Lan; Nhãn hiệu chứng nhận miến dong Sơn Động, bưởi Hiệp Hòa, chè Yên Thế; Nhãn hiệu tập thể nấm Lạng Giang, lợn sạch Tân Yên, nếp cái hoa vàng Thái Sơn, rau sạch Yên Dũng, vú sữa Tân Yên... Qua đó, góp phần quảng bá ý nghĩa của việc xây dựng, bảo hộ các sản phẩm trong và ngoài nước, đặc biệt là các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn.

Tôn vinh các tập thể, cá nhân có những đóng góp cho hoạt động KH&CN của tỉnh

UBND tỉnh đã tổ chức tôn vinh trí thức Bắc Giang tiêu biểu lần thứ nhất. Qua đây lựa chọn 27 trí thức quê hương Bắc Giang đang sinh sống ở trong và ngoài tỉnh, là những tấm gương sáng trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, có những đóng góp to lớn, ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực trong đời sống xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 03 đơn vị có nhiều đóng góp cho hoạt động KH&CN tỉnh Bắc Giang: Trung tâm nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi); Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ KH&CN); Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật (Viện Di truyền Nông nghiệp). Giám đốc Sở KH&CN tặng Giấy khen cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp sự phát triển KH&CN tỉnh Bắc Giang và các quần chúng nhân dân có sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Mời các tác giả tham dự buổi gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên nghiệp do Bộ KH&CN tổ chức.

Điểm nhấn năm 2022

Năm 2022, Bộ KH&CN đã phát động chuỗi hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam với chủ đề: “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” nhằm biểu dương và tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KH&CN, kết quả hoạt động đổi mới sáng; thu hút các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ và năng lực sáng tạo, tích cực tham gia hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước... Đối với tỉnh Bắc Giang, các hoạt động kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam năm nay được tổ chức đa dạng, phong phú và rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thành phố, trong đó một số sự kiện nổi bật là:

Một là, phối hợp với Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) tổ chức thành công tọa đàm với chủ đề: “Xây dựng hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang năm 2022”. Tại đây, các chuyên gia trao đổi về Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp; mô hình vườn ươm doanh nghiệp KH&CN cho địa phương tham gia chuỗi giá trị; vai trò của việc kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp tại địa phương; truyền thông hành trình khởi nghiệp kết nối quốc gia. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ và khuyến nghị về cách thức mà khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có thể đóng góp thực chất, trở thành trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó lựa chọn các giải pháp nhằm thúc đẩy việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang.

Hai là, tổ chức hội thảo giới thiệu giải pháp, công nghệ chuyển đổi số đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ qua hình thức trực tuyến tại Trung tâm Ứng dụng KH&CN.  Nội dung hội thảo tập trung vào một số vấn đề như: lựa chọn giải pháp chuyển đổi số nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; hệ thống Eastern Sun EPR giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất; ứng dụng thanh toán số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng; xu hướng bán hàng đa kênh xuất khẩu và nội địa công nghệ số hóa tài liệu. Qua đó góp phần phát triển thị trường công nghệ và phát huy vai trò của Sàn giao dịch công nghệ - thiết bị trong việc kết nối cung - cầu công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao giải A cho nhóm tác giả của Báo Khoa học và Phát triển với cụm bài: “KH&CN - con đường duy nhất nâng cao giá trị nông sản” (ảnh: Sở KH&CN Bắc Giang).

Ba là, tổ chức Giải thưởng Báo chí về KH&CN tỉnh lần thứ nhất. Giải thưởng báo chí về KH&CN được tổ chức 5 năm 2 lần vào dịp chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 với mục đích nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động KH&CN; ghi nhận và tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về hoạt động KH&CN. Tạo động lực khuyến khích các phóng viên, cộng tác viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KH&CN góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống. Giải thưởng báo chí về KH&CN tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất đã được trao cho 20 tác giả/nhóm tác giả, trong đó có 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C, 8 giải Khuyến khích, 5 giải Phụ.

Ưu tiên tập trung phát triển nguồn lực cho KH&CN

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, giai đoạn 5 năm (2016-2020), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 14%/năm -  thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc - là điểm sáng của cả nước và Bắc Giang hiện được đánh giá là một trong những địa phương có sức hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư... Những kết quả đó, có vai trò hết sức quan trọng của KH&CN.

Bắc Giang là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để đạt được mục tiêu của Quy hoạch, Tỉnh đang tập trung phát triển toàn diện các ngành kinh tế, cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, trong đó xác định công nghiệp là động lực chủ yếu, nông nghiệp làm nền tảng đảm bảo dịch vụ làm điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế. Ưu tiên và tập trung nguồn lực cho phát triển khoa học công nghệ. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là của doanh nghiệp cho đầu tư phát triển KH&CN, gắn kết chặt chẽ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động KH&CN.

Vũ Hưng

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)