Thứ hai, 16/05/2022 15:21

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021

Hòa chung không khí kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, sáng 16/5/2022, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho hai nhà khoa học nữ xuất sắc là: GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy (Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ). Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalveskaia Nguyễn Thị Doan đã tham dự Lễ trao giải.

GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (từ trái sang) giao lưu cùng khán giả tại Lễ trao giải.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai đã đạt được nhiều thành công trong 2 hướng nghiên cứu: phát hiện và phát triển thuốc mới từ dược liệu Việt Nam; nghiên cứu công nghệ chiết xuất hoạt chất và phát triển các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe từ dược liệu Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu của bà và các cộng sự, nhiều loại thuốc chữa các bệnh: gout, đái tháo đường, Alzheimer, viêm khớp, viêm loét dạ dày… đã ra đời.

GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy có nhiều đóng góp trong hướng nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật xử lý, tồn trữ và chế biến đa dạng sản phẩm có chất lượng cao và an toàn từ các loại nông sản nhiệt đới sau thu hoạch; nghiên cứu dinh dưỡng trong mối liên quan với thực phẩm và con người. GS.TS.NGƯT Nguyễn Minh Thủy đã thực hiện chuyển giao hơn 40 quy trình công nghệ vào thực tiễn sản xuất, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế nông thôn.

Phát biểu tại Lễ trao Giải, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Lễ trao Giải thưởng Kovalievskaia năm nay diễn ra trong điều kiện đặc biệt: các tầng lớp phụ nữ quyết tâm góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 - ngày hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với giới trí thức KH&CN của đất nước, trong đó có đội ngũ nữ trí thức. Đây cũng là dịp thúc đẩy tuyên truyền và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tại Lễ trao giải, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam cũng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 4 cá nhân nhà khoa học nữ vì đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ánh Xuân đã trao tặng học bổng, mỗi suất 10 triệu đồng cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc.

MN

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)