Thứ năm, 09/12/2021 15:26

Hội nghị khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 14

Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 14 (VINANST 14) được Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tổ chức từ ngày 9-10/12/2021 tại Lâm Đồng theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị được tổ chức 2 năm 1 lần, là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu - triển khai và ứng dụng của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam. Hội nghị là nơi gặp gỡ và trao đổi các kết quả nghiên cứu, ứng dụng mới trong lĩnh vực khoa học và công nghê hạt nhân của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành cả ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, Hội nghị là cơ hội để các nghiên cứu viên trẻ trong nước có cơ hội giao lưu và trao đổi trau dồi thêm kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng thực tế khác.

Tham gia VINANST 14 có hơn 40 tổ chức trong và ngoài nước với hơn 250 đại biểu là các cán bộ nghiên cứu khoa học - triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, các cán bộ quản lý thuộc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan trong cả nước, nghiên cứu sinh và sinh viên các trường đại học với 178 báo cáo, trong đó có 103 báo cáo được trình bày tại các tiểu ban chuyên môn.

Tại Phiên toàn thể, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam Trần Chí Thành đã có báo cáo tổng quan về hiện trạng nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân và các định hướng nghiên cứu ứng dụng trong giai đoạn tới tại Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Nhị Điền - Viện Nghiên cứu hạt nhân báo cáo về tình hình thực hiện dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân, đồng thời đề xuất các hướng nghiên cứu và ứng dụng chính của Lò phản ứng nghiên cứu mới Đà Lạt; TS Grigory V. Trubnikov - Chủ tịch Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna (JINR) báo cáo chương trình hợp tác về nghiên cứu hạt nhân giữa Việt Nam và JINR; GS Hiroyoshi Sakurai - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu hóa Lý - RIKEN (Nhật Bản) báo cáo thành tựu và những hoạt động nghiên cứu trong vật lý và kỹ thuật hạt nhân tại RIKEN…

Có thể khẳng định, VINANST 14 là một sự kiện khoa học quan trọng không chỉ đối với cộng đồng năng lượng nguyên tử Việt Nam mà còn có ý nghĩa lớn đối với thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử của đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy khoa học và công nghệ, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Xuân Diện - Thu Hà

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)