Thứ tư, 01/12/2021 13:53

Chuỗi sự kiện công nghệ và năng lượng Việt Nam 2021

Ngày 30/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp cùng Bộ Công Thương và Ủy ban Năng lượng gió toàn cầu khai mạc chuỗi sự kiện về công nghệ và năng lượng theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc sự kiện.

Năng lượng là ngành kinh tế kỹ thuật giữ vai trò trọng yếu, là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phát triển năng lượng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, ngành năng lượng đã phát triển mạnh mẽ trong tất cả các khâu thăm dò, khai thác, sản xuất, truyền tải, phân phối và sử dụng. Mặc dù vậy, với nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày một gia tăng, những năm gần đây, nước ta đã phải nhập khẩu 1-2% tổng công suất của toàn hệ thống điện. Dự báo trong tương lai, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn năng lượng.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, một biện pháp quan trọng để phát triển năng lượng tái tạo là ứng dụng KH&CN. Bộ KH&CN rất quan tâm đến đầu tư cho công nghệ xanh, công nghệ năng lượng tái tạo. Hiện nay, Bộ KH&CN đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030, sắp tới sẽ trình Thủ tướng phê duyệt. Trong việc tái cơ cấu các chương trình KH&CN quốc gia, Bộ KH&CN đặc biệt quan tâm đến các chương trình KH&CN để phát triển công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, dành nguồn lực xứng đáng, tập hợp được đội ngũ nhà khoa học và có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 đồng thời triển khai các cam kết quốc tế về phát triển năng lượng xanh ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp tục triển khai, hưởng ứng thực hiện định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện về công nghệ và năng lượng gồm hai chương trình: “Diễn đàn công nghệ và năng lượng Việt Nam 2021” và “Hội nghị năng lượng gió Việt Nam - Vietnam Wind Power 2021” với sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.

Chuỗi sự kiện sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế đang có sự phát triển mạnh mẽ. Những ý kiến đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia... sẽ góp phần hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng bền vững, đưa lĩnh vực ứng dụng công nghệ về năng lượng trở thành một lĩnh vực đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Kết quả của sự kiện là cơ sở để các bộ/ngành tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước trong xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, làm chủ, ứng dụng và phát triển công nghệ với mục tiêu tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời trao đổi về thách thức và giải pháp công nghệ trong phát triển ngành năng lượng.

Sự kiện là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà khoa học trao đổi về các khó khăn, thách thức trong việc phát triển ngành năng lượng, cũng như tiếp nhận xu hướng công nghệ mới đến từ đại diện các nước trên thế giới và những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Đồng thời, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và mở rộng hợp tác.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)