Thứ năm, 18/11/2021 09:28

Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính - ngân hàng

Ngày 16/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức hội thảo “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính - ngân hàng” với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Ngô Diên Hy và đại diện các công ty, doanh nghiệp trên cả nước.

Là 1 trong những đơn vị đầu tiên được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số (CKS) từ xa, VNPT đang trong quá trình thẩm định và sẽ sớm cung cấp dịch vụ này đến người dân, doanh nghiệp trong một vài ngày tới. Nếu như, 10 năm trước chúng ta cung cấp loại hình dịch vụ CKS sử dụng USB Token, giờ đây với CKS từ xa, chúng ta đã có thể ký trên đa nền tảng khác nhau (gồm cả smartphone). Đây chính là ưu điểm nổi bật của CKS. Một điểm quan trọng khác, chi phí sử dụng CKS từ xa rẻ hơn một cách tương đối và phù hợp với khách hàng cá nhân hơn. CKS từ xa sẽ tạo điều kiện cho việc thực hiện các giao dịch ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; khiến các hoạt động này trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn trong thời gian tới.

Để được cấp phép cung cấp dịch vụ ký số từ xa, tất cả các doanh nghiệp đều phải trải qua những khâu thẩm định nghiêm ngặt từ cơ quan chức năng, nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ. Với ký số từ xa, khách hàng không còn bị phụ thuộc vào thiết bị vật lý như trước, có thể yên tâm vì mức độ an toàn rất cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu (eIDAS), có thể ký trên đa nền tảng (bao gồm smartphone, tablet…), ký mọi lúc, mọi nơi, ký theo lô và có tốc độ ký nhanh gấp nhiều lần so với các giải pháp ký số thông thường.

CKS từ xa dù mới chỉ được phát triển trên thế giới chưa lâu, nhưng đã nhanh chóng được chứng minh tính hiệu quả, bảo mật trên các giao dịch điện tử, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số. Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ những khó khăn, thử thách cũng như cơ hội đón đầu với chữ ký số cá nhân; đặc biệt là trong trong việc phát triển các giao dịch trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Việc phát triển CKS từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng trong việc số hóa nền kinh tế ở nước ta.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)