Thứ tư, 17/11/2021 10:41

Hội thảo phát triển công nghệ số ở Việt Nam

Ngày 16/11/2021, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông  đã diễn ra hội thảo “Phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong xây dựng và quản lý hạ tầng kinh tế xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là một trong những hội thảo chuyên đề thuộc Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ 3 về công nghiệp 4.0 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Việt Nam khá hiện đại, phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Hạ tầng số với thành phần cốt lõi là hạ tầng viễn thông băng rộng, kết nối đến từng gia đình, từng cá nhân, hạ tầng điện toán đám mây, nền tảng định danh và xác thực số đang được thúc đẩy phát triển, đầu tư trước để đi cùng nhịp với các nước trên thế giới về ứng dụng công nghệ mới… Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số diễn ra còn chậm, thiếu chủ động do hạ tầng phục vụ cho quá trình này còn nhiều hạn chế. Nhiều doanh nghiệp còn bị động, năng lực tiếp cận, ứng dụng, phát triển công nghệ hiện đại còn thấp.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, diễn giả đã tập trung trao đổi, phân tích, chia sẻ chuyên sâu về một sô tham luận: Thúc đẩy, phát triển hạ tầng số để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Hạ tầng cho phát triển bền vững - những kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam; Ứng dụng công nghệ số nâng cao năng lực phục hồi sau đại dịch trong dài hạn; Xây dựng hạ tầng kỹ thuật số phục vụ quá trình công nghiệ hoá - hiện đại hoá đất nước, cũng như những vấn đề liên quan tới đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các hạ tầng số… Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng tập trung phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các hạn chế, yếu kém mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Kết luận Hội thảo, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá cao những nội dung, ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học. Phó trưởng ban khẳng định đây sẽ là tiền đề để xây dựng những chính sách thích hợp phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong gian đoạn tới.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)