Thứ ba, 09/11/2021 09:57

Tăng cường đào tạo cử nhân luật theo hướng thực hành nghề nghiệp

Đào tạo chuyên ngành Luật theo hướng thực hành nghề nghiệp đã được triển khai từ lâu trên thế giới. Ở Việt Nam, những năm gần đây, các trường đạo tạo chuyên ngành Luật đã chú trọng đưa thực hành trở thành phần quan trọng, không thể thiếu trong chương trình đào tạo.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên đánh dấu sự ra đời của chuyên ngành Luật Kinh doanh Quốc tế theo mô hình định hướng nghề nghiệp (V-LEX) thuộc Khoa Luật (Trường Đại học Ngoại thương). V-LEX là kết quả của việc áp dụng mô hình song giảng kết hợp giữa giảng viên và người hành nghề thực tiễn, mô hình tham quan thực tế tại các tổ chức hành nghề, mô hình các cuộc thi giả định tại Việt Nam và quốc tế trên nền tảng tiếng Anh pháp lý. Các tổ chức về trọng tài, hòa giải, luật sư và tiếng Anh pháp lý được coi là 4 trụ cột phát triển của chương trình V-Lex nói riêng cũng như đào tạo Luật tại Trường Đại học Ngoại thương nói chung.

Để các mô hình được triển khai và đạt hiệu quả cao nhất, ngày 8/11/2021, Trường Đại học Ngoại thương chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với các tổ chức uy tín về pháp luật tại Việt Nam và quốc tế, đó là: Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Trung tâm Hòa giải Quốc tế Việt Nam (VICMC), Câu lạc bộ Luật sư Long Biên và UK Legel Centre Ltd (BLC). Đây đều là những đối tác thân thiết đã đồng hành cùng Khoa Luật trong nhiều năm qua. Việc ký kết thoả thuận hợp tác đã ghi nhận sự hợp tác chính thức giữa Nhà trường và các đối tác trong hoạt động giáo dục, đào tạo và thực hành nghề nghiệp ngành Luật..

Theo thoả thuận được ký kết, Trường Đại học Ngoại thương sẽ là đối tác độc quyền, đồng thời là Trung tâm đào tạo và khảo thí duy nhất được uỷ quyền bởi BLC tại Việt Nam và khu vực ASEAN trong hoạt động đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh pháp lý. Các bên sẽ phối hợp và triển khai chương trình đào tạo ngành Luật; hợp tác thực hiện các chương trình giáo dục cộng đồng; giảng dạy thực hành pháp luật; tư vấn pháp luật miễn phí cho các doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp dễ bị tổn thương không đủ khả năng tiếp cận các dịch vụ pháp lý...; phối hợp tổ chức các phiên tòa giả định, các cuộc thi về pháp luật dành cho sinh viên Việt Nam; các buổi tham quan thực tế tại các tổ chức hành nghề luật. Đặc biệt, sinh viên sẽ có cơ hội được thực tập tại các công ty Luật, các tổ chức hành nghề luật sư, các trung tâm trọng tài, trung tâm hoà giải. Hoạt động hợp tác cũng hướng tới việc gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên thông qua các hội chợ việc làm, các hoạt động quảng bá và tuyển dụng.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)