Thứ bảy, 11/09/2021 10:28

Chuyển đổi số và giáo dục đại học: khi thách thức là cơ hội

Nhằm nhận diện những thách thức, cơ hội đối với giáo dục đại học trong thời đại số và góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam, ngày 10/9/2021, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Đại học Kỹ thuật Ostrava (CH Séc), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Hạ Long, Viện Chính sách và Quản lý (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) đồng tổ chức hội thảo trực tuyến quốc tế “Chuyển đổi số và giáo dục đại học: khi thách thức là cơ hội”.

Hội thảo đã thu hút hơn 300 đại biểu tham dự trực tuyến.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm, đang tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn nhân loại. Vì thế, giáo dục đại học phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của thời đại. Đại dịch Covid-19 được xem là một yếu tố làm tăng tốc quá trình chuyển đổi này. Đại dịch Covid-19 đã có tác động chưa từng có đối với giáo dục đại học trên toàn thế giới trong hai năm qua (các trường đại học buộc phải đóng cửa, việc dạy và học chuyển sang hình thức trực tuyến, giáo viên và sinh viên phải chuyển đổi và thích ứng với việc sử dụng công nghệ...),

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng IFI Ngô Tự Lập cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm đang tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn nhân loại. Vì thế, giáo dục đại học phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của thời đại. Đồng tình với quan điểm này, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN Đào Thanh Trường nhận định, dưới tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19 đối với giáo dục đại học trên toàn thế giới thì việc dạy và học chuyển sang hình thức trực tuyến, giáo viên và sinh viên phải chuyển đổi, thích ứng với việc sử dụng công nghệ mang tính cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tại phiên thảo luận, hội thảo nhận được nhiều ý kiến trao đổi và phản hồi tích cực từ các chuyên gia về thực trạng chuyển đổi số của giáo dục đại học trong nước cũng như trên thế giới. Hội thảo đã mang đến những góc nhìn và những kết nối mới có giá trị, từ đó hình thành những ý tưởng giúp các cơ sở đào tạo trong cả nước từng bước chuyển đổi số trong nhà trường, tiến tới trở thành đại học thông minh. Có thể khẳng định, hội thảo là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo, doanh nghiệp phát triển công nghệ… cùng nhận diện những thách thức và cơ hội của giáo dục đại học trong thời đại số, góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam.

VVH

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)