Thứ năm, 01/07/2021 14:56

Thúc đẩy phát triển hóa học xanh tại Việt Nam

Trong khuôn khổ dự án “Áp dụng hóa học xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc sử dụng và giảm phát thải các hóa chất hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại”, sáng ngày 30/6/2021 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Hội thảo đánh giá 13 năm thi hành Luật Hoá chất.

Báo cáo đánh giá sơ bộ 13 năm thi hành Luật Hóa chất, bà Nguyễn Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, Luật Hóa chất có hiệu lực từ ngày 1/7/2008 và đã được sửa đổi, bổ sung 1 lần vào năm 2018. Tuy nhiên việc sửa đổi này chỉ bao gồm bãi bỏ các nội dung liên quan đến quy hoạch ngành hóa chất để phù hợp với Luật Quy hoạch mà không thay đổi đối tượng, phạm vi hay các chính sách quản lý hóa chất. Do đó, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động hóa chất, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và hội nhập kinh tế quốc tế, việc nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung thay thế Luật Hóa chất là thực sự cần thiết. Để có cơ sở cho việc xây dựng Luật Hóa chất (thay thế), Cục Hóa chất đã phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc thi hành Luật Hóa chất; đồng thời sơ bộ lấy ý kiến khảo sát của cộng đồng doanh nghiệp, các bộ, cơ quan ngang bộ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thi hành Luật.

Hội thảo được tổ chức nhằm lấy thêm những ý kiến để có định hướng, quan điểm xây dựng đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; đảm bảo sự phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của các bộ chuyên ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành có liên quan…, góp phần đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động hóa chất, hướng tới các tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nguyễn Thúy Hà
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)