Thứ hai, 28/06/2021 15:26

Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản 2021: Phối hợp ứng cứu sự cố tấn công mạng vào cơ quan nhà nước và các tổ chức y tế

Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản là hoạt động thường niên giữa các nước thành viên Đông Nam Á và Nhật Bản diễn ra ngày 24/6/2021 nhằm mục tiêu nhanh chóng ngăn chặn, giải quyết và khắc phục các sự cố tấn công mạng; đồng thời nâng cao nhận thức, thực hành kỹ năng, đánh giá lại các quy trình trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng. Sau 8 năm triển khai (từ 2013), các buổi diễn tập này đã trở thành sự kiện lớn về an toàn mạng trong khu vực và góp phần hỗ trợ cho sự phát triển của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia của Việt Nam cũng như các nước tham gia.

Chương trình diễn tập ASEAN - Nhật Bản năm 2021 tập trung vào tình huống phối hợp ứng cứu tấn công mạng vào cơ quan nhà nước và phòng chống tấn công mã độc tống tiền vào tổ chức y tế. Diễn tập ASEAN Nhật Bản 2021 đưa ra các tình huống thực đã và đang xảy ra hiện nay, đó là tin tặc khai thác lỗ hổng trên thiết bị VPN để xâm nhập bất hợp pháp vào mạng của các cơ quan chính phủ và đánh cắp thông tin dữ liệu. Tin tặc sẽ dùng mã độc mã hóa dữa liệu, đòi tiền chuộc của các cơ sở y tế bất chấp đại dịch đang diễn biến phức tạp. Tình huống diễn tập là minh chứng cho việc tấn công mạng liên tục xảy ra và không loại trừ bất kỳ ai. Các quốc gia, tổ chức cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, phối hợp khắc phục, ứng phó khi sự cố xảy ra, nhất là hỗ trợ và bảo vệ cho hệ thống y tế tập trung cho việc chống dịch và cứu chữa bệnh.

Ưu tiên chính của diễn tập tại Việt Nam là nâng cao năng lực phối hợp và ứng phó sự cố của các đơn vị, nắm rõ quy trình xử lý, cách thức liên lạc, phối hợp chia sẻ thông tin với mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia khi có các tình huống tương tự xảy ra trên thực tế. Các đơn vị sẽ được tham gia cùng nhau thảo luận, chia sẻ về các phương án ứng cứu, xử lý sự cố nhằm tăng cường khả năng ứng phó sự cố. Ngoài các hoạt động diễn tập, Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia đồng thời lên kế hoạch tổ chức thêm nhiều các hoạt động khác như đào tạo, chia sẻ thông tin, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... và đặc biệt là tăng cường hỗ trợ lẫn nhau theo các Cụm mạng lưới trong các hoạt động phòng, chống các tấn công mạng, phản ứng nhanh và ứng cứu sự cố trên không gian mạng trong thời kỳ đại dịch chung. Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam Nguyễn Đức Tuân nhấn mạnh, đây cũng là cơ hội thành viên mạng lưới có thể chia sẻ, nắm bắt được các đầu mối để sẵn sàng khi cần để có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Xuân Bình



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)