Thứ tư, 23/06/2021 11:00

Máy trợ thở ngăn lây nhiễm chéo và “khẩu trang của tương lai” phòng, chống COVID-19

Chủ tịch Tập đoàn Metran Japan Trần Ngọc Phúc được biết đến là “cha đẻ” của chiếc máy trợ thở MV20 - dòng máy thở đa năng đặc biệt điều trị bệnh nhân COVID-19 và máy thở tần số cao Hummingbird (HFO) đã cứu sống hàng triệu trẻ sinh non thiếu tháng ở hơn 20 quốc gia. Mới đây, ông cũng đã sáng chế ra chiếc “Khẩu trang của tương lai”, không chỉ thích hợp để phòng ngừa virus SARS-CoV-2 trong môi trường bệnh viện mà còn có thể lọc được bụi mịn 2.5. Đây là 2 sản phẩm nổi bật của nhà sáng chế Nhật Bản, gốc Việt, chúng thực sự hữu ích cho các bệnh nhân mắc bệnh về hô hấp, đặc biệt là trong phòng và chống COVID-19.

MV20 - máy trợ thở đa năng điều trị bệnh nhân COVID-19 cho Việt Nam

Ông Trần Ngọc Phúc (một Việt kiều tại Nhật Bản) là một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo máy trợ thở. Ông là nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Metran (Nhật Bản) - một tập đoàn chuyên về các thiết bị y tế, đặc biệt là các loại máy thở. Những chiếc máy thở tần số cao (HFO) do Metran phát triển được sử dụng tại 90% các phòng hồi sức sơ sinh ở Nhật Bản. Ông Trần Ngọc Phúc cũng chính là người đã được Chính phủ Nhật Bản đặt hàng sản xuất máy thở đặc biệt để điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2, nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 ở Nhật Bản. Theo kết quả đánh giá về COVID-19 tại Nhật Bản đầu năm 2020 cho thấy, nếu nước này không triển khai máy thở vào điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, tỷ lệ tử vong có thể lên đến con số 400.000 người.

Ông Trần Ngọc Phúc thuyết trình những ưu việt của máy thở do Metran sản xuất với Nhật Hoàng.

Tháng 3/2020, ông Phúc được đề nghị thiết kế một chiếc máy thở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại quê nhà khi những dự báo về tình hình dịch bệnh ngày càng xấu đi, do thực trạng các bệnh viện tuyến Trung ương quá tải dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm chéo các bệnh qua đường hô hấp. Chính vì vậy, nhà sáng chế gốc Việt ngay lập tức tập trung nghiên cứu và phát triển chiếc máy thở dành riêng cho nơi mà ông gọi là “nhà”. Trong quá trình chế tạo máy trợ thở đa năng MV20, ông Phúc đã nghiên cứu lồng ghép các chức năng để trong thời kỳ đại dịch thì máy có thể chữa trị cho bệnh nhân COVID-19, còn bình thường nó vẫn là công cụ hữu hiệu cho các bệnh viện tuyến huyện chữa bệnh liên quan đến hô hấp ở mức nhẹ. Khi bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn bệnh chưa trở nặng, áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến Trung ương cũng sẽ được giảm bớt.

Với rất ít nút chức năng, MV20 thuận tiện, đơn giản cho người dùng.

Những yêu cầu then chốt cho chiếc máy thở hỗ trợ bệnh nhân người Việt mắc COVID-19 nhanh chóng được xác định, đó là phải an toàn cho mọi đối tượng sử dụng, thời gian sản xuất nhanh, chi phí thấp (phù hợp với Việt Nam) và có thể tiến hành sản xuất hàng loạt… Để đạt được mục tiêu trên, Tập đoàn Metran đã hợp tác cùng các tổ chức, doanh nghiệp ở quê nhà. Kết quả là, 2.000 máy thở MV20 đã được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Trường Đại học Văn Lang (tài trợ về chi phí nghiên cứu) đặt hàng Metran để tặng Chính phủ, người dân Việt Nam nhằm phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Máy thở MV20 là một mẫu máy thở xâm nhập thông qua việc đặt ống nội khí quản, phù hợp với các bệnh viện dã chiến. Nó khác hẳn với những chiếc máy thở chuyên dụng tại các phòng điều trị tích cực. Đặc biệt, MV20 phù hợp với bệnh lý của người mắc COVID-19, có tính an toàn cao, sử dụng được một cách đơn giản, thuận tiện cho người dùng… Tính ưu việt vượt trội của chiếc máy trợ thở MV20 do Metran sản xuất nằm ở việc ngăn lây nhiễm chéo thông qua tính năng khu biệt những luồng khí có nhiễm virus và dẫn ra bên ngoài. Việc này đảm bảo cho các bác sỹ và nhân viên y tế trong phòng bệnh được an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm trong không khí. Hiện trên thế giới chưa có hệ thống máy trợ thở nào đảm bảo được sự an toàn nêu trên cho đội ngũ áo trắng trong quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 như MV20.

Khẩu trang của tương lai

Dự án “Khẩu trang không khí của tương lai” chứa đựng tâm huyết của ông cùng các đồng sự trong việc sáng tạo sản phẩm khẩu trang ứng dụng công nghệ, thoải mái khi trời nóng bức, không gây ngạt thở, thuận tiện cho hoạt động trao đổi khí diễn ra trong phổi.

Chiếc “Khẩu trang của tương lai” không chỉ thích hợp để kháng virus SARS-CoV-2 trong môi trường bệnh viện mà còn có thể lọc được bụi mịn 2.5.

Khẩu trang này có đặc điểm như chất liệu silicon, bộ lọc không khí an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường không khí xung quanh. Khoang khẩu trang tạo áp lực dương, đảm bảo không khí chưa lọc khuẩn không thể xâm nhập vào hệ hô hấp. Mặt khác, thiết bị đi kèm được nối bằng một ống dẫn khí với khẩu trang có tích hợp tia tử ngoại diệt virus bám trên bề mặt cùng khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh. Trong tương lai, sản phẩm này sẽ được bổ sung thêm cảm biến đo áp lực không khí, ô nhiễm không khí, hay thậm chí là thân nhiệt của người sử dụng để tiến hành phân tích.

Chiếc khẩu trang “của tương lai” này không chỉ thích hợp để kháng virus SARS-CoV-2 trong môi trường bệnh viện mà còn có thể lọc được bụi mịn 2.5. Đặc biệt, sản phẩm có tiềm năng hỗ trợ những người bị bệnh tắc nghẽn mạn tính (COPD), giúp họ tự bảo vệ bản thân trong môi trường không khí, một chủ đề mà ông Phúc đã bỏ công nghiên cứu từ nhiều năm về trước. Hy vọng rằng, khẩu trang mà nhóm của ông Phúc sáng chế sẽ sớm trở thành một phong cách (lifestyle) để hành động đeo khẩu trang trở nên phổ biến và gần gũi hơn với mọi người. “Chiếc khẩu trang chúng tôi sắp cho ra mắt tạo luồng không khí mát cho phổi, thậm chí không cần đến điều hòa, phần nào giúp tiết kiệm điện năng” - ông Phúc chia sẻ.

D.T

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)