Thứ năm, 10/06/2021 09:22

Giải thưởng khoa học và công nghệ VinFuture thu hút gần 600 dự án đến từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ

Sau 4 tháng mở cổng tiếp nhận đề cử, Quỹ VinFuture đã chính thức đóng cổng tiếp nhận đề cử cho Giải thưởng khoa học và công nghệ (KH&CN) toàn cầu VinFuture năm 2021 với gần 600 dự án đến từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là kết quả vượt xa kỳ vọng, đặc biệt đối với một giải thưởng hoàn toàn mới. Điều này khẳng định sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng khoa học thế giới với sứ mệnh phụng sự nhân loại của VinFuture.

Giải thưởng VinFuture 2021 ngoài thu hút nhiều nhà sáng chế đến từ các quốc gia đang phát triển, còn có sự góp mặt của nhiều nhà khoa học danh tiếng và các tổ chức nghiên cứu, đào tạo hàng đầu thế giới. Cụ thể, gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học nằm trong top 2% được trích dẫn nhiều nhất. Nhiều người đã từng nhận được các giải thưởng cao quý như Giải thưởng Nobel, Giải thưởng Breakthrough, Giải thưởng Tang Prize, Giải thưởng Japan Prize… Phần lớn các tác giả là các nhà khoa học đến từ Bắc Mỹ (31,6 %), châu Á (33, 9%) và châu Âu (21%). Ngoài ra, Giải thưởng VinFuture cũng ghi nhận sự góp mặt của các nhà nghiên cứu đến từ châu Đại Dương, châu Mỹ La tinh và châu Phi. Đáng chú ý, các nhà khoa học nữ hiện diện ở tất cả các hạng mục đề cử và chiếm 34,3% tổng số ứng viên.

Giải thưởng VinFuture 2021 cũng chứng kiến sự đa dạng và chiều sâu của các lĩnh vực được nghiên cứu nhằm giải quyết những thách thức chung của nhân loại. Các sáng kiến tập trung giải quyết việc phòng chống và điều trị dịch bệnh COVID-19 ở quy mô toàn cầu; các giải pháp nhằm xóa đói giảm nghèo lâu dài; phát triển nông nghiệp thông minh và cung cấp lương thực, thực phẩm sạch; phát triển năng lượng tái tạo; ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số khác trong giáo dục và đời sống…

Trong giai đoạn tiếp theo, các đề cử sẽ được xét duyệt bởi Hội đồng sơ khảo gồm 12 thành viên là các nhà khoa học, các chuyên gia uy tín ở nhiều lĩnh vực và quốc gia. Dự kiến, Hội đồng sơ khảo sẽ giới thiệu những ứng viên xứng đáng nhất cho Hội đồng Giải thưởng vào tháng 8/2021. Việc chọn lựa các ứng viên đoạt giải sẽ được thực hiện độc lập bởi Hội đồng Giải thưởng bao gồm 11 cá nhân xuất sắc trong giới học thuật, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu với nhiều thành tựu và đóng góp nổi bật trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại.
Giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) sẽ được trao cho đề cử mang lại sự thay đổi tích cực nhất cho nhân loại. Đây cũng là một trong các giải thưởng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cẩu, lên đến 70 tỷ đồng, tương đương 3 triệu USD. Bên cạnh đó, VinFuture sẽ trao 3 giải đặc biệt dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới. Mỗi giải đặc biệt có trị giá 11,5 tỷ đồng mỗi năm, tương đương 500.000 USD.

Chủ nhân của các Giải thưởng VinFuture năm 2021 sẽ được công bố vào ngày 20/12/2021. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 20/1/2022.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)