Thứ tư, 26/05/2021 15:59

Vi khuẩn có lợi giúp thực vật khỏe hơn

Sự nóng lên toàn cầu đã khiến các đợt nắng nóng nghiêm trọng xuất hiện ngày càng nhiều, đe dọa đến năng suất cây trồng, ảnh hưởng xấu đến nguồn cung cấp lương thực và gây thiệt hại không nhỏ cho ngành nông nghiệp.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp giúp cây trồng chịu nóng tốt hơn, các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến việc khai thác tiềm năng của vi khuẩn. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh, vi khuẩn sống ở rễ cây có thể hỗ trợ cho cây chịu đựng điều kiện sống khắc nghiệt như hạn hán, mặn hóa...

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả rập Saudi) do GS Heribert Hirt dẫn đầu đã chọn ra loại vi khuẩn có lợi thường sống trong rễ của một loại cây bụi khỏe mạnh ở sa mạc để thực nghiệm. Họ bao phủ một số hạt lúa mì bằng loại vi khuẩn này, sau đó trồng chúng cùng với những hạt lúa mỳ bình thường. Sau 6 ngày, họ ủ cả 2 loại ở nhiệt độ 44°C trong 2 giờ rồi lại cho cây phát triển ở điều kiện bình thường. Kết quả là cây lúa mỳ không được xử lý ngừng phát triển và bị hỏng lá, trong khi cây lúa mỳ của hạt lúa mỳ đã qua xử lý phủ vi khuẩn vẫn phát triển bình thường, mạnh khỏe. Sau đó, các nhà nghiên cứu cũng đã trồng các cây lúa mỳ được phủ vi khuẩn trên cánh đồng tự nhiên ở Dubai trong vài năm (nơi nhiệt độ có thể lên tới 45°C). Kết quả, cây lúa được phủ vi khuẩn luôn cho năng suất cao hơn bình thường từ 20-50%. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang mở rộng thử nghiệm này trên các loại cây trồng khác, bao gồm cả rau.

Thu Hương (theo farms.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)