Thứ hai, 24/05/2021 13:57

BIDV cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Chương trình chuyển đổi số cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME Digitrans) vừa được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động (tháng 4/2021) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị điều hành và quản trị tài chính - kế toán...

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, quá trình chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và được đẩy nhanh hơn bao giờ hết nhằm giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là SMEs nâng cao năng lực để sẵn sàng ứng phó với những biến động của thị trường.  Với mục tiêu vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu, với một số chỉ số cơ bản, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đặt ra mục tiêu sẽ căn bản đổi mới hoạt động quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong tổng thể đó, ngân hàng là đầu mối then chốt và đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa và triển khai các chính sách thiết thực này. Thực hiện chủ trương trên, BIDV là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho SMEs. Để làm được điều đó, BIDV đã hợp tác với Công ty Cổ phần MISA và Công ty TNHH Kiu Việt Nam để tặng tối thiểu 600 SMEs; trong đó tài trợ phí sử dụng trong 2 năm đối với phần mềm quản trị kinh doanh BMP của Công ty TNHH Kiu Việt Nam, tài trợ phí sử dụng trong 2 năm đối với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 + hóa đơn điện tử MISA meInvoice của Công ty Cổ phần MISA, miễn phí kết nối BIDV ERP Connection giữa dịch vụ ngân hàng điện tử iBank của BIDV và các phần mềm nêu trên. Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển sản phẩm, dịch vụ và hình thành một kho tài sản số dành cho SMEs; xây dựng hệ sinh thái, các giải pháp phi tài chính; hỗ trợ SMes nâng cao nhận thức, kỹ năng trong việc thích ứng với thời đại công nghiệp 4.0, giảm bớt hồ sơ thủ tục, góp phần minh bạch hóa thông tin và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.

Đặc biệt, BIDV sẽ ưu tiên dành nguồn lực phát triển tài chính toàn diện để hỗ trợ các SMEs do phụ nữ làm chủ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khu vực nông thôn, miền núi… và hộ kinh doanh gia đình chuyển thành doanh nghiệp nhỏ.

Theo Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Long thì mục tiêu mà BIDV hướng tới là nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ, xây dựng chương trình hỗ trợ SMEs tham gia các chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và bình đẳng giới, đào tạo nguồn nhân lực kiến thức làm chủ công nghệ. Với việc công bố chương trình hỗ trợ SMEs, BIDV tiếp tục thực hiện định hướng lấy khách hàng là trung tâm, xây dựng các giải pháp đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, triển khai các giải pháp theo định hướng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Đẩy mạnh hợp tác cùng SMEs phát triển

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, ngoài việc thiếu hụt thị trường và nguồn nguyên liệu do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19 thì hiện nay gần 10% doanh nghiệp Việt Nam đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh; đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ở quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, việc huy động nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh là vấn đề hết sức quan trọng, thậm chí có tính chất sống còn đối với nhiều doanh nghiệp.

Để ứng phó với những tác động từ đại dịch COVID-19, năm 2020, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm chi phí hoạt động và duy trì tình hình tài chính; trong đó bao gồm hỗ trợ các khoản nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp, giãn nộp bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn, giãn thuế...

Với đặc thù các doanh nghiệp của Việt Nam phần lớn là các SMEs, BIDV đã xác định SMEs là nhóm khách hàng cốt lõi và chủ động đồng hành cùng SMEs với nhiều chương trình, giải pháp thiết thực, đồng bộ trong nhiều năm qua nhằm tháo gỡ những khó khăn đặc thù mà các SMEs còn vướng phải. BIDV đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ SMEs như ban hành các gói tín dụng ưu đãi quy mô hơn 100.000 tỷ đồng và gói tín dụng ngoại tệ, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, khởi nghiệp quy mô 5.000 tỷ đồng.

BIDV cũng đã ký hợp đồng khung về cho vay gián tiếp với Quỹ Phát triển SMEs, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; chủ động ưu tiên nguồn tín dụng lên tới 1 tỷ USD cho khách hàng SMEs trong các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn...

Với các giải pháp đồng hành cùng khách hàng SMEs và kết quả kinh doanh ấn tượng, BIDV đã được Tạp chí The Asian Banking & Finance (Singapore) vinh danh là "Ngân hàng hỗ trợ SMEs tốt nhất Việt Nam 2020" và "Giải pháp sản phẩm dịch vụ khách hàng doanh nghiệp sáng tạo tốt nhất Việt Nam 2020". Mới đây nhất, ngày 24/4/2021 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2021, BIDV đã được vinh danh với 6 sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin xuất sắc. Với việc nhận 6 giải Sao Khuê 2021, BIDV thêm một lần nữa khẳng định uy tín BIDV - ngân hàng thương mại có chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam; đồng thời là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định uy tín, tiên phong thực hiện mục tiêu đi trước đón đầu, khai phá những tiềm năng ứng dụng số hóa trong hoạt động ngân hàng một cách quy mô, tổng thể.

Phương Việt
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)