Thứ sáu, 07/05/2021 11:18

Thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Italy

Hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam - Italy trong thời gian qua đã tác động tích cực và có nhiều đóng góp thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ và năng lực nghiên cứu của cả 2 quốc gia. Đây là nhận định chung của các đại biểu tại hội thảo “Hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy: Kết quả và triển vọng vì sự phát triển bền vững” diễn ra ngày 6/5/2021.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại hội thảo

Hội thảo do Bộ KH&CN phối hợp với Đại sứ quán Italy tổ chức với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Italy Manlio di Stefano, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro, cùng một số đơn vị chức năng của Bộ KH&CN và các nhà khoa học Việt Nam và Italy.

Hội thảo đã giới thiệu với cộng đồng khoa học và quản lý về các kết quả hợp tác KH&CN giữa 2 quốc gia trong thời gian qua. Những kết quả này đã giúp nâng cao trình độ và năng lực nghiên cứu, giúp mở rộng mạng lưới và tạo nền tảng thiết lập quan hệ đối tác hợp tác tin cậy, lâu dài giữa các nhóm nghiên cứu, viện nghiên cứu, các trường đại học của Việt Nam và Italy. Phát biểu thại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, Italy là một trong các đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, điển hình là đã có hơn 90 nhiệm vụ nghiên cứu chung, trong đó nhiều kết quả đã ứng dụng trong phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

Đầu năm 2021, nhà xuất bản Springer đã phát hành ấn phẩm công bố các bài báo khoa học do các nhà khoa học Việt Nam và Italy hợp tác nghiên cứu, với tiêu đề: “Innovations in Land, Water and Energy for Vietnam’s Sustainbale Development”. Đây là kết quả của các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu theo Nghị định thư trong những năm qua, đặc biệt là ba lĩnh vực: quản lý tài nguyên đất, nước và năng lượng phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam. Đây chính là cơ sở để 2 quốc gia tiếp tục duy trì mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Hội thảo đã nêu ra nhiều sáng kiến hợp tác mới trong giai đoạn 2021-2023 như: chuyển đổi số số, công nghệ sinh học, khoa học vũ trụ, môi trường, biến đổi khí hậu…

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)