Thứ năm, 29/04/2021 17:41

Nghiên cứu sản xuất, áp dụng các chế phẩm sinh học cho phát triển bền vững cây cà phê và hồ tiêu Tây Nguyên

Qua 3 năm thực hiện, đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh CAFE HTD-01 và HOTIEU HTD-03 và sử dụng tích hợp các chế phẩm sinh, hóa học nhằm phát triển hiệu quả và bền vững cây cà phê và hồ tiêu ở Tây Nguyên”, mã số TN16/C02, thuộc Chương trình Tây Nguyên 2016-2020 đã hoàn thành các mục tiêu và sản phẩm đề ra.

Cụ thể, đã hoàn thiện quy trình sản xuất các chế phẩm sinh học và hóa học dùng cho canh tác bền vững cây cà phê và hồ tiêu tại Tây Nguyên (quy mô phòng thí nghiệm, quy mô pilot và quy mô công nghiệp); đã khảo nghiệm và xây dựng quy trình sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc ANISAF SH01 trên 2 loại cây này; xây dựng được 4 quy trình sử dụng tích hợp các chế phẩm sinh học và hóa học cho mục đích phát triển bền vững và hiệu quả cây cà phê và hồ tiêu. Từ đó, đề tài đã xây dựng thành công 4 mô hình trình diễn áp dụng các quy trình sử dụng nêu trên.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, đề tài cũng kiến nghị nên tiếp tục nghiên cứu nâng cấp quy trình sản xuất chế phẩm HTD-CNSH-CF từ quy mô phòng thí nghiệm lên quy mô pilot; CAFE HTD-01, HOTIEU HTD-03 và phân bón nhả chậm từ quy mô pilot lên quy mô công nghiệp; nghiên cứu mở rộng để bảo tồn và phát triển ứng dụng các loại vi sinh vật bản địa có ích trong đất, trong hệ sinh thái nông nghiệp và hệ sinh thái tự nhiên của Tây Nguyên; thực hiện các thủ tục pháp lý để thương mại hóa các sản phẩm của đề tài tại Việt Nam.

Ngày 28/4/2021, Hội đồng KH&CN cấp nhà nước do GS.TS Trương Nam Hải làm Chủ tịch đã nhất trí nghiệm thu, đánh giá đề tài với xếp loại đạt.

SH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)