Thứ năm, 29/04/2021 16:27

Đại học Quốc gia Hà Nội mở 2 ngành mới, lần đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam

Ngày 28/4/2021, Khoa Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ phát động các chương trình đào tạo Kỹ sư tự động hóa và tin học và Cử nhân ngôn ngữ Anh (chuyên sâu kinh doanh - công nghệ thông tin). Đây là 2 ngành đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam. Lễ phát động được tổ chức trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội việc làm năm 2021” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động 2 ngành đào tạo mới.

Năm 2018, trong chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, đoàn công tác của Khoa Quốc tế đã tìm hiểu, nghiên cứu các chương trình đào tạo về tự động hóa và tin học trong công nghiệp của nhiều trường đại học. Đoàn công tác đã có ý định sẽ xây dựng một chương trình học như thế và chọn Học viện hàng không Mát-xcơ-va (MAI) là đối tác để cùng triển khai. Chương trình do ĐHQGHN cấp bằng, được xây dựng dựa trên chương trình Hệ thống điều khiển và Công nghệ thông tin trong công nghiệp của MAI. Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng rộng bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu, tập trung, đáp ứng được yêu cầu công việc ngay sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, các học phần trong khối kiến thức ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ giúp cho sinh viên có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo sau khi ra trường. Theo học chương trình sinh viên có cơ hội chuyển tiếp sang học tại MAI và nhận các suất học bổng hiệp định giữa 2 chính phủ Việt Nam và LB Nga.

Chương trình Cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh (chuyên sâu kinh doanh - công nghệ thông tin) là chương trình đầu tiên của Việt Nam do ĐHQGHN phát triển, tích hợp giữa ngôn ngữ Anh và kiến thức chuyên ngành chuyên sâu về kinh doanh và công nghệ thông tin. Do đó chương trình sẽ đáp ứng được các vị trí việc làm đặc trưng mà xã hội đang rất cần. Sinh viên tốt nghiệp chương trình chọn 1 trong 2 chuyên ngành hẹp (kinh doanh hoặc công nghệ thông tin) có thể đảm nhận 1 trong 4 nhóm vị trí việc làm đặc trưng của cử nhân ngôn ngữ Anh nhưng có định hướng chuyên sâu và hoàn toàn khác biệt với những chương trình cử nhân ngôn ngữ Anh thông thường.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo của ĐHQGHN, 2 ngành đào tạo mới của Khoa Quốc tế sẽ tạo nên những bước ngoặt cho sự phát triển của Khoa. Các ngành học này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu xã hội, vì hiện nay có thực trạng là những người giỏi tiếng Anh thì kiến thức về chuyên ngành lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu công việc.

Sự ra đời của 2 ngành mới của Khoa Quốc tế phù hợp với quy hoạch ngành/chuyên ngành đào tạo đến năm 2025 và là một bước thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Khoa Quốc tế thành Trường Quốc tế trực thuộc ĐHQGHN. Như vậy, ngoài 10 ngành đào tạo cử nhân hiện tại, Khoa Quốc tế có thêm 2 ngành mới để các thí sinh lựa chọn.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)