Thứ hai, 19/04/2021 13:48

Nghiên cứu khai thác và sử dụng hợp lý nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió ở Tây Nguyên

 Qua 3 năm thực hiện, đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, xây dựng và chuyển giao mô hình khai thác và sử dụng hợp lý nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở Tây Nguyên”, mã số TN17/C03, thuộc Chương trình Tây Nguyên 2016-2020 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và được nghiệm thu, đánh giá cấp nhà nước. Đề tài do TS Nguyễn Quang Ninh làm chủ nhiệm đã tiến hành đánh giá chi tiết tiềm năng kinh tế, kỹ thuật và thương mại của nguồn năng lượng tái tạo gió và mặt trời ở khu vực Tây Nguyên.

Đây là kết quả đánh giá toàn diện, đầy đủ, chi tiết đầu tiên ở Việt Nam cho riêng khu vực này. Các kết quả được so sánh, đối chiếu với kết quả của tổ chức quốc tế Worldbank và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện cho toàn Việt Nam. Bản đồ tiềm năng kỹ thuật và thương mại của các nguồn năng lượng gió và mặt trời cũng đã được xây dựng, trong đó chỉ rõ khu vực có khả năng khai thác xây dựng các dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời đáp ứng các tiêu chí về mặt bằng và đường dây truyền tải điện, hiệu quả sử dụng đất và mức độ ảnh hưởng đến người dân và các ngành kinh tế khác. Trên cơ sở đó, các công nghệ điện gió, điện mặt trời phù hợp cho khu vực Tây Nguyên cũng đã được phân tích và đề xuất.

Đề tài đã xây dựng và chuyển giao 3 mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo gió và mặt trời phục vụ đời sống nhân dân ở Tây Nguyên, trong đó thiết kế của lò sấy thuộc mô hình nhà sấy nông, lâm sản sử dụng năng lượng mặt trời quy mô 100 m2 đã được cấp giấy chấp nhận đơn sáng chế. Đề tài cũng đã tính toán và đề xuất giải pháp phát triển lưới điện truyền tải đến năm 2030 để đáp ứng khả năng hấp thụ các nhà máy điện tái tạo gió, mặt trời quy mô công suất trên 200 MW trên địa bàn Tây Nguyên vào lưới điện quốc gia.

Các kết quả của đề tài đã đạt hiệu quả, yêu cầu đề ra, tuy nhiên để có thể tiếp tục nhân rộng các mô hình cần tiếp tục hoàn thiện công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng và xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng các mô hình.

SH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)