Thứ năm, 15/04/2021 15:36

Đẩy mạnh chuyển đổi số các tạp chí khoa học của Việt Nam

Chuyển đổi số hiện nay đang là yêu cầu cấp thiết với các tạp chí khoa học của Việt Nam. Với mong muốn đẩy mạnh quá trình này, sáng ngày 15/4/2021, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số tạp chí khoa học của Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục thông tin KH&CN quốc gia cho biết, với sự phát triển của công nghệ số những năm gần đây, mô hình xuất bản của các tạp chí khoa học đang dần biến đổi, xuất hiện những nền tảng xuất bản tạp chí điện tử. Hầu hết các tạp chí khoa học hàng đầu trên thế giới đều được xuất bản và phổ biến ở dạng điện tử hay còn gọi là dạng số. Tại Việt Nam, có trên 380 tạp chí khoa học được Hội đồng chức danh nhà nước xét tính điểm công trình nghiên cứu, trên tổng số 660 tạp chí và đã có nhiều tạp chí nâng cao chất lượng, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế (ACI, ISI, Scopus...). Tuy nhiên, phần lớn các tạp chí được xuất bản bởi các cơ quan chủ quản, các viện nghiên cứu, chứ không phải được xuất bản bởi các nhà xuất bản như thông lệ của nước ngoài. Hiện nay, theo khảo sát của Cục thông tin KH&CN quốc gia, trong tổng số 155 tạp chí, có 102 tạp chí xuất bản tạp chí giấy (chiếm khoảng 66%), 52 tạp chí xuất bản cả bản giấy và bản điện tử (chiếm khoảng 33%) và chỉ có 1 tạp chí xuất bản điện tử. Cũng theo khảo sát, chỉ có khoảng 27% số tạp chí sử dụng mã định danh DOI cho các bài báo được xuất bản điện tử.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe những chia sẻ cũng như được trao đổi với các tạp chí khác trong việc chuyển đổi số các tạp chí khoa học. GS.TS Phan Trọng Trịnh - Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Journal of Earth Sciences, chỉ ra được sự cấp thiết trong việc xây dựng chỉ số Vietnam Citation Index (VCI) trong việc nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam. Đồng tình với quan điểm trên, GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhấn mạnh về việc quản lý chất lượng và thương hiệu tạp chí khoa học Việt Nam thông qua chuyển đổi số. Điều này đã cho thấy được tính cấp thiết của việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số các tạp chí khoa học tại Việt Nam.

Xuân Bình


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)