Thứ năm, 01/04/2021 16:04

Bang New South Wales (Úc) dỡ bỏ lệnh hạn chế cây trồng biến đổi gen

Mới đây, Chính quyền bang New South Wales (NSW) của Úc đã có thông báo chính thức huỷ bỏ lệnh cấm sử dụng cây trồng biến đổi gen (BĐG) kéo dài trong gần 20 năm qua. Quyết định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm nay.

Lệnh cấm BĐG tại bang NSW ban hành năm 2003 nhằm quản lý các vấn đề thương mại và tiếp thị liên quan đến một lĩnh vực nông nghiệp mới nổi cách đây gần hai thập kỷ. Theo đó, với việc thi hành đạo luật trên, các cây BĐG cần phải xin miễn trừ khỏi lệnh cấm trước khi được cấp phép thương mại. Chính quyền bang NSW đã theo dõi rất sát sao các vấn đề có liên quan trong suốt hơn 10 năm qua để đảm bảo rằng cây trồng sử dụng BĐG làm thực phẩm có thể kiểm soát một cách hiệu quả, bao gồm cả việc thương mại lẫn tiếp thị. Với việc dỡ bỏ lệnh cấm trên, tất cả các cây trồng BĐG sau khi được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý công nghệ gen của Úc (Office of Gene Technology Regulator - OGTR) sẽ đủ điều kiện canh tác thương mại rộng rãi trên thị trường.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Úc Adam Marshall, những lợi ích tiềm năng về nông học và sức khoẻ con người mà cây trồng BĐG trong tương lai sẽ đem lại rất đáng kể, từ khả năng chống chịu hạn hán và sâu bệnh tới việc giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất một cách hiệu quả hơn; làm tăng năng suất và kiểm soát cỏ dại tốt hơn. Việc áp dụng công nghệ BĐG dự báo sẽ mang lại tổng lợi nhuận lên tới 4,8 tỷ đô la Úc cho các ngành công nghiệp chính của bang NSW trong 10 năm tới. Công nghệ BĐG cũng sẽ hỗ trợ nông dân tiết kiệm tới 35% tổng chi phí canh tác và thúc đẩy sản lượng lên tới gần 10%. Những giá trị gia tăng này sẽ đóng góp quan trọng trong mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp đạt 19 tỷ đô la Úc vào năm 2023 của bang NSW. Đây đồng thời cũng là một tin vui cho người tiêu dùng, bởi vì với việc dỡ bỏ lệnh cấm, các công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ BĐG nhằm loại bỏ các chất gây dị ứng như gluten trong thực phẩm, cải thiện hương vị và mang tới nguồn dinh dưỡng tốt hơn. 

Các nhà sản xuất ngũ cốc hoan nghênh quyết định dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng cây trồng BĐG trền toàn bang.
Giám đốc điều hành của CropLife Australia Matthew Cossey cho biết, bang NSW đã luôn là một bang đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Việc dỡ bỏ lệnh cấm là bước tiếp theo nhằm đảm bảo rằng NSW vẫn giữ vai trò đứng đầu trong công cuộc đổi mới ngành nông nghiệp. Việc tạo cơ hội cho nông dân có cơ hội tiếp cận với tất cả các cải tiến nông nghiệp mới đã qua phê duyệt bởi Cơ quan quản lý liên bang cho phép họ chủ động lựa chọn canh tác những gì phù hợp nhất với nhu cầu và mô hình kinh doanh của mình. Điều này vô cùng quan trọng khi người dân thường xuyên phải đối mặt với hạn hán và các điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.

CT
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)