Thứ ba, 23/03/2021 11:03

Tập đoàn Phenikaa tiên phong trong nghiên cứu và giảng dạy công nghệ tự hành

Với mong muốn đưa công nghệ tự hành tới gần hơn với người Việt, góp phần vào sự phát triển đô thị thông minh nói riêng và cuộc sống của con người nói chung trong thời đại công nghệ 4.0, lần đầu tiên tại Việt Nam mẫu xe tự hành “Made - in - Vietnam” thông minh cấp độ 4 sẽ được ra mắt vào ngày 26/3/2021. Đặc biệt, công nghệ này do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn Phenikaa nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tự hành - Công nghệ của tương lai

Đối với việc phát triển thiết bị không người lái trên thế giới từ năm 1921, quân đội Mỹ đã trình làng một chiếc xe kéo ba bánh điều khiển bằng sóng vô tuyến mang tên tên Radio Air Service tại căn cứ không quân ở Ohio. Tuy được coi là chiếc xe không người lái đầu tiên trên thế giới nhưng thật khó để coi đó là một phương tiện sử dụng hàng ngày.
Đến năm 1925, mẫu xe không người lái đúng nghĩa đầu tiên mới chính thức xuất hiện với tên gọi American Wonder. Đó là sản phẩm của kỹ sư điện Francis Houdina, vốn là một chiếc Chandler 1926 tích hợp hệ thống điều khiển bằng sóng radio.

Năm 1980, bước ngoặt xuất hiện với dự án của Đại học Carnegie Mellon và AVL. Dự án đã khẳng định xe có thể tự lái được trên đường 2 làn và đạt 31 km/h. Năm 1986, xe đã có khả năng tránh chướng ngại vật và chạy cả ngày lẫn đêm vào năm 1987. Tiếp theo thành công này, đã có nhiều nghiên cứu khác về xe tự lái trong đó bao gồm cả những nghiên cứu về sự tương tác giữa xe với xe, giữa xe với các hệ thống đường cao tốc. Đặc biệt, vào những năm cuối thế kỷ XIX, nhờ sự phát triển vượt trội của trí tuệ nhân tạo, sự nâng cấp của công nghệ máy tính, rất nhiều hãng xe đã thực hiện các thí nghiệm để biến giấc mơ tự lái thành sự thật và coi như là một công nghệ của tương lai gần.
Tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Singapore, Malaysia, Việt Nam là một trong những quốc gia đứng trong Top đầu của cuộc đua phát triển công nghệ xe tự hành, tiếp theo đó là Indonesia, Phillipines. Ở Việt Nam, thị trường dành cho xe tự hành vẫn còn rất rộng mở. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn để có thể đưa được sản phẩm ra thị trường nhưng với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay của công nghệ tự hành, việc tham gia sớm để giành thị phần là điều cần thiết.

Xuất phát từ thực tiễn và với mong muốn nghiên cứu, sáng tạo ra một chiếc xe tự hành hoàn toàn của người Việt Nam, các nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, Trường Đại học Phenikaa và Công ty Cổ phần Phenikaa-X đã bắt tay vào nghiên cứu, làm chủ được một trong số những công nghệ xe tự hành, mẫu xe buýt điện mini thương mại tự hành cấp độ 4 đầu tiên...

Bên cạnh đó, nhận thấy việc học tập và nghiên cứu về xe tự hành tại Việt Nam đang rất hạn chế, Trường Đại học Phenikaa là một trong những trường đại học tiên phong đưa chương trình về xe tự hành vào nghiên cứu và giảng dạy. Hầu hết các sinh viên năm thứ nhất thuộc ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, điện - điện tử, ô tô đều có cơ hội học tập những kiến thức cơ bản nhất về xe tự hành.

Sinh viên Trường Đại học Phenikaa nghiên cứu công nghệ tự hành.

Tại đây cũng có lớp nghiên cứu sâu về xe tự hành do Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa (PRATI) tổ chức, các học viên được lập trình và làm việc trực tiếp với những thiết bị thực tế, các thiết bị này đều là những thiết bị công nghệ mới nhất trên thế giới và số lượng tổ chức sở hữu công nghệ này rất ít.

Tham vọng của PRATI không chỉ là sớm tạo dấu ấn trong thị trường xe tự hành ở Việt Nam, mà còn tạo ra một cuộc cạnh tranh công nghệ lành mạnh trong thị trường, qua đó thúc đẩy sự phát triển của cả nền công nghiệp ôtô Việt Nam.

Lần đầu tiên có xe tự hành thông minh “Made - in - Vietnam”

Ngày 26/3/2021 tới đây, Tập đoàn Phenikaa cùng các tổ chức uy tín quốc tế sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và giao thông thông minh” lần đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made - in - Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam.

Một trong những điểm nhấn tại Hội thảo là sự kiện Tập đoàn Phenikaa thông qua đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Phenikaa-X (công ty Start-up do chính Chủ tịch Trường Đại học Phenikaa - TS Hồ Xuân Năng và TS Lê Anh Sơn sáng lập) sẽ giới thiệu mẫu xe tự hành thông minh “Made - in - Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo phân loại cấp độ công nghệ tự lái của SAE thì công nghệ tự lái có 6 cấp độ (từ 0 đến 5). Ở cấp độ 4, xe tự hành có thể tự chuyển hướng, phanh hoặc tăng tốc, thậm chí tránh vật cản thông qua việc liên tục giám sát tình trạng đường. Cơ chế tự lái cấp độ 4 chỉ có thể được kích hoạt trên các cung đường ở tình trạng hoàn hảo, bảo đảm xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần.

Mẫu xe tự hành của Tập đoàn Phenikaa có những tính năng thông minh vượt trội, được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy… Khách đến tham dự sự kiện sẽ có cơ hội chứng kiến, trải nghiệm thực tế xe tự hành trong khuôn viên Trường Đại học Phenikaa.

Khuôn viên Trường Đại học Phenikaa.

Sự kiện lần này được kỳ vọng sẽ là “Diễn đàn đổi mới sáng tạo” - nơi các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ, giao thông, thành phố thông minh, các công ty hàng đầu về xe hơi (Toyota, Honda, Mazda, Công ty Xe tự hành Tier IV…) trao đổi về công nghệ tự hành, các giải pháp cho giao thông thông minh, đô thị thông minh; chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn; thảo luận các khó khăn thách thức cũng như đưa ra nhận định về triển vọng đột phá của công nghệ tự hành cho đô thị thông minh nói riêng và cuộc sống của con người nói chung. Đồng thời, đưa ra những khuyến nghị giúp cơ quan nhà nước xây dựng các chính sách phát triển ngành công nghiệp tự hành ứng dụng vào sự phát triển đô thị thông minh.

Đặc biệt, sự kiện cũng sẽ là mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trên hành trình phát triển để trở thành tập đoàn hàng đầu về công nghệ và công nghiệp, khẳng định năng lực vượt trội trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ của Tập đoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường dựa trên tinh thần đổi mới sáng tạo, không ngừng nỗ lực vì một cuộc sống thông minh và tốt đẹp hơn, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên liên quan và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

TH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)