Về chức năng nhiệm vụ của Sở:
- Giai đoạn 2011-2014: Sở KH&CN thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT-BKHCN-BNV ngày 18/6/2008 của Bộ KH&CN và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về KH&CN thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và Thông tư liên tịch số 14/2009/TTLT-BKHCN-BNV ngày 28/5/2009 của Bộ KH&CN và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- Từ năm 2015 đến nay: Sở KH&CN thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15/10/2014 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về KH&CN thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
Trong giai đoạn 2011-2016 tổ chức bộ máy của Sở tăng thêm 01 đơn vị sự nghiệp: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được thành lập từ năm 2013.
Về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016:
Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của ngành:
Việc xác định thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Sở KH&CN với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, với các phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đã rõ ràng, hợp lý và không chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
Chức năng nhiệm vụ của Sở KH&CN theo Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV không tăng nhiệm vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã thành lập thêm 01 tổ chức sự nghiệp công lập. Quá trình điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy không hình thành bộ phận trung gian.
Tình hình cân đối giữa nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở KH&CN: Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15/10/2014 của Bộ KH&CN và Bộ Nội vụ, số lượng phòng chuyên môn đề nghị tách ra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ gồm: 07 phòng, đơn vị hành chính và 02 đơn vị sự nghiệp, tuy nhiên theo số lượng cán bộ, công chức, viên chức hiện nay còn thiếu và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Việc phân cấp giữa bộ, ngành và địa phương; phân cấp giữa UBND tỉnh với Sở ngành và UBND cấp huyện; phân cấp quản lý đơn vị sự nghiệp: Sở thực hiện đúng các quy định về phân cấp.
Sắp xếp, cải cách tổ chức bộ máy hành chính của ngành:
Trong giai đoạn 2011-2016, Sở KH&CN đã xây dựng đề án trình UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở theo Nghị đinh số 115/2005/NĐ-CP; đó là Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN. Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 883/QĐ-UBND ngày 28/6/2016; theo đó Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN được giao 13 biên chế; được thành lập 3 phòng; được ngân sách nhà nước cấp kinh phí chi thường xuyên.
Cũng trong giai đoạn 2011-2016, Sở KH&CN đã trình UBND tỉnh thành lập mới một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đó là Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. UBND tỉnh đã có quyết định thành lập số 577/QĐ-UBND ngày 16/8/2013; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được giao 12 biên chế và được thành lập 3 phòng.
Cơ chế hoạt động của 02 đơn vị sự nghiệp trên thực hiện theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập và được bổ sung tại Điều 1 Nghị định số 96/2010/NĐ-CP ngày 20/9/2010 của Chính phủ.
Rà soát biên chế công chức, số lượng viên chức và người làm việc hiện có của ngành:
Số lượng biên chế công chức, viên chức của Sở KH&CN thực hiện theo quyết định giao biên chế của UBND tỉnh hàng năm. Ngành chủ động sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, cán bộ CCVC trong ngành được phân công làm việc tại các phòng, đơn vị theo đúng chuyên ngành được đào tạo. Chức năng nhiệm vụ của từng công chức được xây dựng cụ thể, rõ ràng từ đó đã phát huy được thế mạnh, sở trường của các cán bộ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Nguồn nhân lực của Sở KH&CN hiện nay, tỷ lệ cán bộ CCVC có trình độ trên đại học, đại học và cao đẳng chiếm đa số (chiếm 74,4% so với tổng số cán bộ công chức, viên chức của sở). Cán bộ CCVC đã được qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.
Ngành đã xây dựng Đề án “Tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021” trình Sở Nội vụ. Tuy nhiên trên cơ sở chỉ tiêu biên chế công chức của UBND tỉnh giao cho Sở KH&CN (33 biên chế) thì công tác tinh giản biên chế của ngành chưa thực hiện được. Nguyên nhân vì theo hướng dẫn về chức năng nhiệm vụ của ngành tại Thông tư liên tịch số29/2014/TTLT-BKHCN-BNV, số lượng phòng chuyên môn tăng thêm cần tiếp tục bổ sung thêm biên chế đề hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó giai đoạn 2015-2021 ngành có 08 cán bộ CCVC nghỉ hưu đúng tuổi dẫn đến tổ chức bộ máy Sở KH&CN thiếu hụt về biên chế để đáp ứng nhu cầu công việc.
Những yếu tố liên quan, tác động đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở cơ quan:
Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan: Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo điều hành cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.
Việc đổi mới phương thức làm việc trong cơ quan: thực hiện theo các Chỉ thị của cấp trên về tăng cường kỷ cương lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Cơ chế một cửa: đã xây dựng xong đề án một cửa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong năm 2017 tiến hành triển khai thực hiện cơ chế một cửa.
Việc thực hiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ: Sở KH&CN tuân thủ theo quy định của cấp trên và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại và xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chủ trương, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
Nội dung thanh tra kiểm tra việc thực hiện chủ trương, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính được lồng ghép vào các cuộc thanh tra nội bộ.
Từ năm 2011-2016, tại Sở KH&CN không có đơn thư khiếu nại tố cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước.
Nguyễn Văn An