Thứ hai, 25/05/2020 14:09

Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế thành trung tâm KH&CN lớn của cả nước

Ngày 22/5/2020, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về định hướng phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 54).

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Thừa Thiên - Huế có đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Hồ Thắng - Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&CN, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị của tỉnh. Về phía Bộ KH&CN có đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ KH&CN; cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ KH&CN.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và một số nhiệm vụ lớn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54. Cụ thể, để triển khai Nghị quyết 54, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã ban hành Chương trình hành động số 69/CTr/TU ngày 3/2/2020 về xây dựng và phát triển Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 28/2/2020 để triển khai Chương trình hành động số 69/CTr/TU. Một trong những nội dung chính của Kế hoạch là xây dựng Thừa Thiên - Huế thành trung tâm KH&CN lớn của cả nước. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN hỗ trợ tỉnh trong quá trình xây dựng Thừa Thiên - Huế thành một trong những trung tâm KH&CN lớn của cả nước thông qua các chủ trương, định hướng, triển khai các nhiệm vụ có tính chiến lược như phát triển tiềm lực KH&CN, hình thành các tổ chức KH&CN trọng điểm và thực hiện các chương trình phát triển ứng dụng tiến bộ KH&CN của tỉnh... Đồng thời, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2016-2025; Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ...

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, những con số trong báo cáo của tỉnh Thừa Thiên -  Huế đã phản ánh sinh động, nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Điều đó khẳng định, Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương chú trọng phát triển kinh tế - xã hội toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó đặc biệt coi trọng yếu tố KH&CN và đổi mới sáng tạo thông qua giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của địa phương… Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự tham gia của Sở KH&CN Thừa Thiên - Huế đã kịp thời tham mưu cho tỉnh và các cấp chính quyền xây dựng chính sách; quản lý nhà nước về KH&CN trong các lĩnh vực: tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ… Về phía Bộ KH&CN, Bộ trưởng khẳng định, sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao để nghiên cứu, tìm giải pháp giúp Thừa Thiên - Huế thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ lớn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54. Đối với các đề xuất hợp tác giữa tỉnh và Bộ KH&CN, Bộ trưởng thống nhất chủ trương và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp Sở KH&CN chuẩn bị nội dung, chương trình tổ chức ký kết biên bản hợp tác cũng như tham gia góp ý cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)