Thứ năm, 21/05/2020 14:24

Hàng nghìn tấn giống lúa được sản xuất thông qua dự án cấp quốc gia

Ngày 19/5/2020 tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức cuộc họp về Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã tham dự và chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các dự án KH&CN về phát triển sản phẩm quốc gia đã báo cáo tình hình triển khai và kết quả đạt được của các dự án trong giai đoạn 2016-2020. Nhìn chung, các dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra, tuy nhiên do thời gian triển khai muộn (cà phê, tôm, cá da trơn) nên một số dự án cần được gia hạn thời gian thực hiện để đảm bảo hoàn thiện các sản phẩm ở mức tốt nhất. Trong đó, dự án “Công nghệ chọn tạo, sản xuất giống lúa phẩm cấp cao và kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến đạt năng suất, chất lượng cao” do Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chủ trì đã chọn tạo được 10 giống lúa chất lượng (trong đó 1 giống được công nhận chính thức, 9 giống đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận lưu hành năm 2020 và 2021) và 4 giống lúa thơm (đã công nhận cấp cơ sở, sẽ hoàn thiện công bố lưu hành năm 2020); xây dựng được 3 gói kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến cho 3 vùng trồng lúa trọng điểm là Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Nam Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Các gói kỹ thuật cơ bản đã chứng minh được hiệu quả trong sản xuất lúa thông qua giá trị kinh tế mang lại khi trình diễn tại các điểm mô hình và sản xuất liên kết với doanh nghiệp; đảm bảo sản xuất 192,95 tấn giống siêu nguyên chủng (trung bình 96 tấn/năm), 8.346 tấn giống nguyên chủng (trung bình 4.173 tấn/năm) và trên 160.000 tấn giống xác nhận phục vụ sản xuất đại trà. Bên cạnh đó, dự án đã phối hợp với các doanh nghiệp và địa phương xây dựng các mô hình trình diễn sản xuất giống, mô hình liên kết sản xuất giống lúa các cấp, sản xuất lúa thương phẩm; mô hình trình diễn gói kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến với tổng diện tích trên 150.000 ha.

Đánh giá cao nỗ lực triển khai các dự án, đặc biệt là khâu nối, kết hợp với doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ KH&CN và nhân rộng trong sản xuất, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đang trình Chính phủ cho phép thực hiện giai đoạn 2021-2030 đối với Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia với định hướng và cách tiếp cận đổi mới nhằm đảm bảo tính lan tỏa và tầm quan trọng của các sản phẩm mang tầm quốc gia.

CM
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)