Thứ ba, 19/05/2020 14:38

Trong khó khăn, thách thức, ngành Khoa học và Công nghệ đã tự tạo động lực để vươn lên

Chiều ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020. Tới dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành; các nhà khoa học…

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn và thách thức của tình hình dịch bệnh COVID-19, ngành KH&CN đã tìm ra thời cơ và tự tạo động lực để vươn lên. Cùng với sự đồng lòng của toàn xã hội, KH&CN đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương, nhờ vào nỗ lực của cả dân tộc. Tuy rất phấn khởi, nhưng những người làm khoa học không thể hài lòng vì điều đó. Nhân ngày KH&CN Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn các quốc gia bè bạn, tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu quốc tế, các nhà khoa học… đã luôn đồng hành và giúp đỡ cho nền khoa học Việt Nam. Với sự đoàn kết, cùng chung mục đích cao cả là đem KH&CN phục vụ người dân, phục vụ mọi người, Phó Thủ tướng tin tưởng, Việt Nam và cả thế giới sẽ vượt qua những khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra.

Nói về nhiệm vụ của ngành KH&CN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, trạng thái bình thường mới ở Việt Nam và thế giới sau đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành KH&CN. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện pháp luật về KH&CN và đổi mới sáng tạo. Trong đó, tập trung vào việc đồng bộ với pháp luật về kinh tế, đầu tư, tài chính nhằm đẩy mạnh việc thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư từ xã hội và tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức KH&CN triển khai các nghiệm vụ phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đổi mới quốc gia, nhằm tạo động lực cho việc ứng dụng các thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho 3 nhà khoa học. Theo đó, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao gồm 2 Giải thưởng chính và 1 Giải thưởng trẻ. Đặc biệt, đây là năm thứ 2, một nhà khoa học nữ được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Hai Giải thưởng chính thuộc về PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (Ngành Khoa học Y Dược) và PGS.TS Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt (Ngành Toán học); Giải thưởng trẻ thuộc về TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ngành Vật lý).

Nhân dịp này, có 6 đơn vị và 41 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh vì có thành tích trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà nghiên cứu, đã có nhiều nghiên cứu khả quan, phục vụ thiết thực cho việc phòng, chống đại dịch như: “Phát huy nền tảng Hệ tri thức Việt số hóa trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19”; “Nghiên cứu, sản xuất thành công bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2”; “Nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công robot hỗ trợ y tế”; “Nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công robot NaRoVid1”.

TXB

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)