Thứ năm, 10/10/2019 09:50

Đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ

Đó là tên của hội thảo diễn ra tại Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhằm hỗ trợ các bộ, ngành, đơn vị có liên quan triển khai Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ theo Quyết định số 999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/8/2019. Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện, khách quan về mô hình kinh tế mới mẻ này.

daymanh 1

Trong 2 phiên họp, các đại biểu đã tập trung làm rõ các nội dung gồm: Phân tích các quan điểm cơ bản về khái niệm, nội hàm nền kinh tế chia sẻ; nhận dạng và bàn thảo những vấn đề nảy sinh nhằm xây dựng các cơ sở pháp lý cho việc áp dụng kinh tế chia sẻ trong hai lĩnh vực điển hình là ngân hàng và giao thông vận tải; đề xuất các phương thức quản lý đối với các mô hình kinh tế chia sẻ nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích các bên tham gia vào mô hình kinh tế này…
Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hải (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương) cho biết, trong Đề án, khái niệm kinh tế chia sẻ cần được hiểu một cách mở rộng, ví dụ kể cả các tài sản đầu tư mới cũng cần tham gia trong nền kinh tế này nên phải được quản lý giám sát. Muốn triển khai tốt Đề án này, trước tiên chúng ta cần hiểu đúng khái niệm kinh tế chia sẻ. Trong đề án đã chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành và các đơn vị này có phối hợp chặt chẽ thì đề án mới được hoàn thành.
Trong lĩnh vực ngân hàng, đối với các hoạt động cho vay ngang hàng (P2P), ông Phạm Xuân Hòe (Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) đã đề nghị sắp tới cần bổ sung P2P vào lĩnh vực kinh doanh có điều kiện: có cơ chế đăng ký giấy phép rõ ràng với các công ty có hoạt động P2P, tiếp đó chú trọng việc xây dựng dữ liệu quốc gia, đưa ra các giới hạn để quản lý rủi ro, ví dụ như hạn mức tín dụng, loại hình cho vay… Ông Nghiêm Thanh Sơn (Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước) cho biết, cơ chế quản lý thử nghiệm (regularoty Sandbox) cho phép các công ty khởi nghiệp và tổ chức đổi mới sáng tạo được thực hiện thử nghiệm sản phẩm, giải pháp trong một môi trường được kiểm soát và giám sát chặt chẽ trước khi cung ứng ra thị trường. Ngân hàng Nhà nước luôn chủ động trong việc hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện đã trình Chính phủ Đề án về cơ chế quản lý thực nghiệm hoạt động fintech trong lĩnh vực ngân hàng.

daymanh 2.png

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương phát biểu đề dẫn hội thảo.

Trong lĩnh vực vận tải, theo ông Ngô Vĩnh Bạch Dương (Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), các quy định cũ về định danh dịch vụ, cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, hợp đồng, thuế đã trở nên chật hẹp với những phát triển của kinh tế nền tảng. Các ứng dụng ngoại như Uber, Grab hay nội địa như Fastgo, Be, MyGo hay VATO có thể hiểu là một khâu của dịch vụ vận tải cũng không có gì sai. Người ta có thể chọn một hay một số công đoạn của dịch vụ vận tải để đầu tư một cách chuyên nghiệp là quyền tự do kinh doanh của họ. Đây được hiểu như là các trung gian thương mại.
Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh - Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương bổ sung, sự ra đời của các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ đặt ra cho các cơ quan quản lý đưa ra định hướng hoạt động và quản lý các thành phần sẽ tham gia trong nền kinh tế chia sẻ.
Thu Hằng

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)