Thứ năm, 10/10/2019 09:43

Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế và giáo dục - Giải Nhất ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên năm 2019

Tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 (SV-STARTUP 2019) diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vào đầu tháng 10/2019, nhóm sinh viên Nguyễn Thành Quyết, Nguyễn Khánh Tùng, Ngô Văn Kiên, Bùi Đức Toàn, Hán Thị Thu Thảo (Viện Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã được trao giải Nhất với Dự án “Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế và giáo dục”.

Dự án hướng tới ứng dụng công nghệ 3D thiết kế, chế tạo vật liệu y sinh thay thế phần khuyết xương phục vụ y tế và chế tạo các giáo cụ trực quan phục vụ giáo dục - đào tạo. Đây là kết quả phối hợp của các sinh viên với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị nghiên cứu và đào tạo thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau 2 năm miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trải qua không ít khó khăn và thất bại, đến nay, sản phẩm do nhóm thiết kế, chế tạo đã được cấy ghép cho 10 bệnh nhân về xương thể nặng, trong đó có một bệnh nhân nam bị méo hộp sọ. Năm 2017, sau khi trải qua phẫu thuật và dùng vật liệu do nhóm chế tạo, người bệnh có sức khỏe ổn định và hiện đang có cuộc sống hạnh phúc.

3d

Nhóm dự án gồm 5 thành viên tham gia.


“Sắp tới, Dự án của nhóm tiếp tục hoàn thiện thiết kế, gia công vật liệu nhựa y sinh và chế tạo các mảnh vá khuyết xương, các bộ phận thay thế phục vụ cấy ghép trong y tế có chất lượng với các đặc tính cao và ưu việt hơn nữa để giúp nhiều bệnh nhân. Đồng thời, nhóm cũng sẽ hướng tới các hoạt động cung cấp dịch vụ thiết kế, in 3D và các giáo cụ trực quan trong các trường THPT, đại học... Thị trường này còn rất rộng mở, tuy nhiên, để có các giải pháp tốt nhất, sản phẩm này sẽ được nhóm tiếp tục hoàn thiện thêm về mặt kỹ thuật công nghệ. Về việc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, trước mắt sẽ mở rộng ứng dụng tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trên nhiều bệnh nhân hơn và trong kế hoạch 5 năm tới, sẽ tập trung thâm nhập thị trường xương nhân tạo toàn miền Bắc, đưa sản phẩm phục vụ các khoa chấn thương - chỉnh hình của các bệnh viện lớn trên toàn quốc” - đại diện nhóm sinh viên đoạt giải Nhất cho biết.
Ông Bùi Tiến Dũng - Thư ký thường trực Đề án 1665 - đơn vị chủ trì SV-STARTUP 2019 cho biết, từ vòng loại tới chung kết các thành viên Ban giám khảo đều nhất trí đánh giá cao dự án này bởi đã đáp ứng các yêu cầu cả về hàm lượng khoa học cũng như tiềm năng thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.
Được biết, hiện nay thị trường xương nhân tạo cần thay thế là rất lớn và nhóm có lợi thế là có sự hợp tác chặt chẽ với Đại học Y Hà Nội, với sự hỗ trợ thường xuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế giàu kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện công nghệ và sản phẩm.
Thu Hằng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)