Thứ hai, 07/10/2019 07:45

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 (SV-STARTUP 2019)

SV-STARTUP 2019 đã thu hút hơn 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT, THCS trên toàn quốc tham gia, tiếp cận trên 200.000 học sinh, sinh viên. Trong số 300 dự án dự thi thuộc các lĩnh vực công nghệ, giáo dục, y tế, xã hội…, Ban tổ chức đã chọn 68 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết trưng bày và dự thi Vòng chung kết diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong 2 ngày 4-5/10/2019. Lễ chung kết Cuộc thi đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành đã tham dự và bấm nút khởi động Cuộc thi.

 

hssv 1
Bấm nút khai mạc Cuộc thi SV-STARTUP 2019.

Tại Lễ khai mạc chung kết Cuộc thi SV-STARTUP 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhắc lại mục tiêu của Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 không phải để tạo ra nhiều startup hay tỷ phú mà nhằm trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, tạo kết nối giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, “một trong những đổi mới rất căn bản trong giáo dục, đào tạo là phương pháp dạy và học. Trường đại học hiện nay là nơi sáng tạo tri thức mới; giáo dục phổ thông không phải truyền thụ một chiều mà khơi dậy sự sáng tạo, đầu tiên từ giáo viên rồi tới học sinh, để hình thành một lớp người không thụ động mà sáng tạo, dám nghĩ khác, làm khác trong khoa học. Và vì thế, chúng ta quyết tâm làm Đề án này”.
Trong khuôn khổ Cuộc thi còn có Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp; 2 hội thảo chuyên đề (“Định hướng trường đại học khởi nghiệp: mô hình nào cho các trường đại học tại Việt Nam”, “Công tác hỗ trợ học sinh khởi nghiệp trong các trường phổ thông, kinh nghiệm và giải pháp”) với sự tham gia, chia sẻ của các cố vấn, chuyên gia khởi nghiệp, đại diện các doanh nghiệp, nhóm startup có nhiều kinh nghiệm, nhà quản lý giáo dục, giáo viên, sinh viên, học sinh... Sau 2 ngày diễn ra vòng thi chung kết, 2 giải Nhất Cuộc thi đã được trao cho nhóm học sinh đến từ các trường THPT của TP Hà Nội (Phan Đình Phùng, Việt Đức và Quốc tế Thăng Long) và nhóm sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

hssv 2
Nhóm học sinh đến từ 3 trường THPT của TP Hà Nội - đoạt giải Nhất Cuộc thi trả lời phỏng vấn.

hssv 3
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thăm quan gian hàng của các đội dự thi.

Cuộc thi đã cho thấy sự nỗ lực của thầy và trò; sự đam mê sáng tạo, quan tâm tới khoa học, công nghệ của học sinh, sinh viên cũng như triển vọng gắn kết giữa doanh nghiệp và các nhà trường… Tại Lễ bế mạc và trao giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An đã bày tỏ niềm tin vào thế hệ trẻ và mong rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh, sinh viên với những dự án được đầu tư công phu hơn nữa trong các cuộc thi sắp tới.
Thu Hằng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)