Thứ hai, 05/08/2019 03:49

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

 Trong lịch sử sự phát triển của xã hội loài người, các cuộc cách mạng công nghiệp luôn có tác động rất lớn, toàn diện đến mọi đối tượng, lĩnh vực trên mọi phương diện. Hiện nay, thế giới đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp và đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế giới đang có những bước chuyển mình rất lớn về mặt khoa học và công nghệ (KH&CN), những công trình nhà cao tầng, công trình ngầm, các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, các khu chế xuất, khu công nghiệp... được xây dựng ngày càng nhiều, kèm theo đó là tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao đang xuất hiện ngày càng nhiều, đòi hỏi chúng ta cũng phải nhanh chóng có những hành động cụ thể để kịp thời nắm bắt những công nghệ mới, ứng dụng một cách phù hợp vào công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trong điều kiện cụ thể của Việt Nam.

1

Thiếu tướng Đoàn Viết Mạnh phát biểu tại Cuộc thi 2019 ngày 2/8/2019

Nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong nước về lĩnh vực PCCC&CNCH, nhân rộng tới tất cả các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình tìm kiếm các nguồn lực xã hội đối với công tác nghiên cứu KH&CN về PCCC&CNCH, đồng thời tìm kiếm các sáng kiến khoa học có chất lượng để đầu tư, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tổ chức Cuộc thi sáng tạo KH&CN về PCCC&CNCH năm 2019. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Cục Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức Cuộc thi với mong muốn phát huy những thành công đã đạt được qua lần tổ chức thứ nhất vào năm 2018. Cuộc thi năm 2019 được phát động từ tháng 3/2019 đến hết ngày 15/7/2019 đã thu hút sự tham dự của 13 đề tài khoa học được đăng ký bởi 13 đơn vị là các cá nhân, tổ chức trên cả nước. So với lần thứ nhất, Cuộc thi năm nay quy tụ được nhiều hơn về số lượng đơn vị đăng ký tham dự và các đề tài tham dự đều có chất lượng cao về chuyên môn. Đối tượng tham dự Cuộc thi năm nay cũng có sự đa dạng về thành phần, từ các đơn vị có chức năng nghiên cứu khoa học như các trường đại học, tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực PCCC&CNCH, hay các cá nhân là công an đang công tác tại các đơn vị địa phương, đặc biệt tới tham dự Cuộc thi năm nay còn có 1 học sinh lớp 4 với sản phẩm đăng ký là “dế mèn chữa cháy tự động”.
Với chủ đề của Cuộc thi năm 2019 là “Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực PCCC&CNCH trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”, các đề tài tham dự đã bám rất sát chủ đề và được phân thành 4 nhóm giải pháp chính, gồm: phòng cháy; chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; các giải pháp khác. Cụ thể, với nhóm giải pháp phòng cháy, có 5 đề tài, trong đó có 3 đề tài định hướng gắn liền với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), internet kết nối vạn vật; nhóm thứ 2 là các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, gồm có 3 đề tài, trong đó sản phẩm do nhóm nghiên cứu của Công ty Stec VINA đã có sản phẩm thực tế, có khả năng ứng dụng cao; nhóm các giải pháp cứu nạn, cứu hộ có 3 đề tài, đặc biệt có đề tài đã từng tham dự và đoạt giải tại nhiều cuộc thi ngoài nước là “Giải pháp hỗ trợ cứu nạn cứu hộ Unifi.id”; nhóm thứ 4 gồm các giải pháp hỗ trợ khác có 3 đề tài. Qua đánh giá ban đầu cho thấy, đa số các đề tài tham dự đã có sản phẩm với tính ứng dụng cao, nếu tiếp tục được đầu tư, phát triển để ứng dụng vào thực tế thì chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH.
Theo Thiếu tướng Đoàn Viết Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cuộc thi 2019, các đề tài cùng sản phẩm tham dự đã bám rất sát chủ đề của Cuộc thi năm nay, phản ảnh rõ nét về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực PCCC&CNCH, đồng thời cho thấy các yếu tố tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến công tác PCCC&CNCH tại Việt Nam và xu hướng cần thiết phải tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Có thể nói, tại Cuộc thi năm nay, các sản phẩm tham dự đều có chất lượng chuyên môn tốt, có tính sáng tạo và nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, nếu tiếp tục được đầu tư nghiên cứu và phát triển sẽ nâng cao được hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH khi triển khai vào thực tiễn.
Buổi lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo KH&CN về PCCC&CNCH năm 2019 diễn ra vào ngày 15/8/2019 cùng với chương trình Triển lãm quốc tế về kỹ thuật và phương tiện PCCC&CNCH năm 2019 và Hội thảo khoa học diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)