Thứ năm, 27/03/2025 14:28

Phong trào “Bình dân học vụ số” có ý nghĩa quan trọng, nhân văn sâu sắc đối với sự phát triển đất nước

Ngày 26/03/2025, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (S.T.I.D) đến dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”.

Bình dân học vụ số

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển S.T.I.D; hưởng ứng và thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về học tập suốt đời và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”. Thủ tướng nhấn mạnh, phong trào “Bình dân học vụ số” có ý nghĩa quan trọng, nhân văn sâu sắc đối với sự phát triển đất nước, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phát triển quốc gia số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số, phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Nếu nhận thức S.T.I.D là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn cách mạng hiện nay thì không thể không nói đến xã hội số, quốc gia số và công dân số toàn diện, toàn trình; từ đó, không thể không có phong trào “Bình dân học vụ số”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện (nguồn: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, phối hợp hiệu quả của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị tốt cho việc triển khai phong trào này, cũng như công tác thông tin, tuyên truyền để phong trào được triển khai sâu rộng, đều khắp ngay sau Lễ Phát động với tinh thần lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và không có ai bị bỏ lại phía sau. “Bình dân học vụ số” được truyền cảm hứng từ phong trào “Bình dân học vụ” được tổ chức 80 năm trước, khi Việt Nam đối mặt “giặc dốt”; khi đó, có đến 95% dân số Việt Nam chưa biết đọc, biết viết. Phong trào ra đời với mục tiêu cấp bách là xóa nạn mù chữ, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây không chỉ là một sáng kiến giáo dục, phong trào “Bình dân học vụ số” còn là cầu nối giữa quá khứ và tương lai.

Phong trào toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau

Thời gian qua, Chính phủ số đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 45%, người dân đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng nền tảng VNeID, với hơn 93 triệu lượt truy cập. Hạ tầng số phát triển mạnh mẽ, đã thương mại hóa 5G, tốc độ Internet quốc tế tăng mạnh; 96,4% thôn, bản đã có Internet cáp quang, 82,9% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng. Kinh tế số có bước phát triển vượt bậc, đóng góp 18,3% GDP, với tốc độ tăng trưởng 20% mỗi năm. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ (năm 2024 đạt 28 tỷ USD, tăng 36%). Thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp (tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 57%). Dữ liệu số được xây dựng và đẩy mạnh khai thác, với 10 cơ sở dữ liệu quốc gia trọng điểm, trong đó cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 bộ, ngành, 63 địa phương, phục vụ hơn 1,8 tỷ lượt truy vấn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về nền tảng “Bình dân học vụ số” (nguồn: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập trung thực hiện “Một mục tiêu, hai phát huy, ba bảo đảm, bốn nhiệm vụ trọng tâm” trong triển khai phong trào.

Một mục tiêu: phổ cập tri thức, kỹ năng số cơ bản cho mọi người dân với tinh thần cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau.

Hai phát huy: phát huy và huy động tổng thể, có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, của doanh nghiệp và của toàn dân; phát huy truyền thống văn hóa, hiếu học, tinh thần học tập suốt đời, khát vọng vươn lên của con người Việt Nam.

Ba bảo đảm: bảo đảm các cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp để triển khai phong trào thiết thực, hiệu quả; bảo đảm thông suốt về hạ tầng, tính đồng bộ, tính liên kết, tính linh hoạt, không hình thức, màu mè và đúng đối tượng; bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường công khai minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Bốn nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng hệ sinh thái học tập số (phát triển nền tảng học tập số toàn dân, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn);  xây dựng cơ chế khuyến khích và tạo động lực học tập (đưa kỹ năng số vào hệ thống đánh giá lao động, tuyển dụng, ưu đãi cho đối tượng yếu thế, khuyến khích doanh nghiệp tham gia); xây dựng và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên số (phát triển đội ngũ giảng viên, tình nguyện viên số; huy động lực lượng đoàn viên, hội viên tham gia); xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả (xây dựng cơ chế đánh giá; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; thực hiện giám sát độc lập từ tổ chức xã hội, báo chí và cộng đồng để bảo đảm tính minh bạch).

Nền tảng “Bình dân học vụ số”

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, phong trào Bình dân học vụ số là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Việc phổ cập tri thức số cho toàn dân chính là nền móng để xây dựng một xã hội tri thức, hình thành thế hệ công dân số chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt với thời đại. Đây là sản phẩm do Bộ Công an cùng Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai quản lý và vận hành, được cung cấp tại binhdanhocvuso.gov.vn, đăng nhập xác thực bằng VNeID.

Theo giới thiệu từ đơn vị phát triển, nền tảng có thể đáp ứng 400.000 người học đồng thời, với 3.000 khóa học, cho phép xây dựng chương trình học liệu riêng. Nền tảng tích hợp sẵn các công cụ theo dõi quá trình học, đánh giá mức độ nghiêm túc, tính năng kiểm tra có giám sát bằng AI, hỗ trợ quy trình quản lý, đào tạo, từ khâu đăng ký đến đánh giá, cấp chứng chỉ. Nền tảng dự kiến được đưa vào khai thác, vận hành trên toàn quốc từ 1/4, kỳ vọng giúp giảm 80% chi phí đào tạo, tập huấn so với phương thức truyền thống.

Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng cho biết, trước đây Đại học Bách Khoa Hà Nội đã triển khai eHUST - nền tảng chuyển đổi số toàn diện của Đại học, với hơn 90% hoạt động của Nhà trường được thực hiện trên nền tảng này, phục vụ hơn 42.000 người học và hàng nghìn giảng viên, nhà khoa học. Theo ông Huỳnh Quyết Thắng, với tầm quan trọng của phong trào “Bình dân học vụ số”, cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là những chiến sỹ xung kích tiên phong của Phong trào Bình dân học vụ số, huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ công tác xóa mù số.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)