Hội thảo được tổ chức thường niên tại nhiều trường đại học hàng đầu thế giới và thu hút sự tham gia của hàng trăm học giả đến từ các quốc gia: Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Việt Nam… thuộc nhiều lĩnh vực gồm tâm lý học, ngôn ngữ học, thần kinh nhận thức, đo nghiệm tâm lý, giáo dục khoa học, học tập trực tuyến và khoa học giáo dục. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về các kết quả nghiên cứu, bàn luận về các vấn đề liên quan đến quá trình nhận thức, học tập của người học, các phương pháp dạy học tích cực có ứng dụng công nghệ...
Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Phát triển những ý tưởng mang tính chuyển đổi về khoa học học tập và công nghệ
Hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan tới khoa học của quá trình dạy học tiên tiến như: dạy học khoa học, giáo dục STEM/STEAM, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy ngôn ngữ, ứng dụng liên ngành giữa ngôn ngữ học và thần kinh học... Từ những thảo luận đa chiều về quá trình nhận thức của người học sẽ đưa ra những cách tiếp cận toàn vẹn và sâu sắc về khoa học của quá trình dạy học, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học đặc biệt là những cách thức dạy học tiên tiến. Để đáp ứng nhu cầu về học thuật và thực tiễn giáo dục hiện nay khi nhìn nhận vấn đề học tập của học sinh và dạy học của giáo viên trong một tổng thể từ lý luận tới thực tiễn. Từ đó, cung cấp cơ sở lý luận và giải pháp để giải quyết các vấn đề thời đại đòi hỏi và có tầm tư vấn chiến lược không chỉ cho nền giáo dục quốc dân mà còn ở tầm khu vực và toàn cầu.
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, trong thời đại của những tiến bộ công nghệ chưa từng có và các thách thức toàn cầu, việc hiểu và cải thiện các quá trình học tập trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hội thảo này hướng đến việc khám phá các nghiên cứu tiên tiến, phương pháp sáng tạo và các ứng dụng thực tiễn để đáp ứng những nhu cầu cấp bách này. Đây cũng là nền tảng để thảo luận về những phát hiện mới nhất, phương pháp nghiên cứu và công nghệ có thể thúc đẩy sự tiến bộ đáng kể trong hệ thống giáo dục trên toàn thế giới. Hội thảo này sẽ khơi nguồn những cuộc thảo luận sâu sắc và những hợp tác có ý nghĩa, tạo ra ảnh hưởng lâu dài không chỉ trong lĩnh vực khoa học học tập mà còn vượt xa hơn thế.
GS Kenneth Pugh - Đại học Yale và Connecticut (Mỹ) trình bày tham luận tại Hội thảo.
Trình bày tham luận tại Hội thảo, GS Kenneth Pugh - Đại học Yale và Connecticut (Mỹ) nhận định rằng, tiếp cận liên ngành giúp xây dựng một nền tảng mạnh mẽ để giải quyết các thách thức trong giáo dục, từ phát triển cá nhân đến giải quyết các vấn đề xã hội rộng lớn hơn. Cụ thể, ông đã phân tích các nghiên cứu hình ảnh não về phát triển ngôn ngữ, đọc hiểu, việc rối loạn đọc của trẻ. Từ đó đưa ra khuyến nghị về việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy theo sự khác biệt cá nhân trong tổ chức não bộ. Từ đó thảo luận về những phát hiện mới về cách các yếu tố di truyền, thần kinh sinh học và môi trường ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ sớm và kết quả đọc hiểu của trẻ. Ông cũng chia sẻ những nghiên cứu gần đây từ Phòng Thí nghiệm Haskin của Đại học Yale về tác động của đại dịch COVID-19 đến kỹ năng đọc và cách thiết kế các môi trường học tập mới để giải quyết những tổn thất về kỹ năng đọc.
GS.TS Chun-Yen Chang, Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan (Trung Quốc) cho hay, mô hình về phát triển chuyên môn giáo viên là DECODE (DEmo-CO-design/teach-feedback-DEbriefing) được thiết kế để nâng cao thực tiễn giảng dạy bằng cách tích hợp các công nghệ đổi mới như: AI, thông qua công nghệ CloudClassRoom và các chiến lược sư phạm mà giáo viên, học sinh có thể tiếp cận hứa hẹn sẽ chuyển đổi cách chúng ta giáo dục.
Qua thực tiễn triển khai ở Đài Loan (Trung Quốc), mô hình DECODE giao thoa các công nghệ như AI tạo sinh với giáo viên, học sinh để các công nghệ sư phạm có thể dễ dàng tiếp cận để chuyển đổi các chương trình đào tạo giáo viên trong thế kỷ XXI...
Hướng đi mới trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo (nguồn: Thanh Tùng).
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ghi nhận sự tiến bộ của công nghệ đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển liên tục của giáo dục. Quá trình này dẫn đến những thay đổi mang tính chuyển đổi trong nhiều khía cạnh của giáo dục, đặc biệt là về mục tiêu, nội dung, phương thức và cấu trúc.
Những thay đổi này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với chương trình đào tạo giáo viên tại các trường đại học sư phạm. Các chương trình này cần thích ứng với bối cảnh giáo dục đang thay đổi để chuẩn bị đầy đủ cho các nhà giáo tương lai trước những thách thức và cơ hội của thế kỷ XXI. Trên cơ sở phân tích những nghiên cứu mới nhất được công bố trên các tạp chí thuộc hệ thống scopus, liên quan đến tương lai của giáo dục từ góc độ tích hợp công nghệ, các công cụ và công nghệ số ngày càng nổi bật trong môi trường giáo dục. Các phương pháp sư phạm mới xuất hiện và dần trở nên phổ biến, nổi bật là xu hướng học tập cá nhân hóa, nội dung giảng dạy được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh.
Ngoài ra, sự tích hợp AI trong giáo dục ngày càng phổ biến, cải thiện cả trải nghiệm học tập lẫn giảng dạy, đồng thời cung cấp các phương pháp hiệu quả để đánh giá và theo dõi tiến trình học tập của học sinh. Hơn nữa, sự chuyển đổi đáng kể đang diễn ra đối với các mô hình học tập kết hợp và từ xa, mang lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận giáo dục cao hơn cho học sinh, bất kể vị trí địa lý. Những xu hướng này cho thấy sự thay đổi lớn trong cấu trúc, phương thức cung cấp và trải nghiệm giáo dục.
Trong khuôn khổ sự kiện, các báo cáo đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề cấp bách của khoa học giáo dục, khoa học tâm lý, khoa học nhận thức như: Khoa học của sự học và lý thuyết học tập hiện đại; Phát triển ngôn ngữ và rối loạn ngôn ngữ; Phát triển kỹ năng đọc và rối loạn kỹ năng đọc; Sử dụng công nghệ trong hoạt động học tập: AI và học máy (machine learning) trong giáo dục; Công cụ hỗ trợ học tập và nền tảng giáo dục trực tuyến; Giáo dục STEM/STEAM ở các cấp học; Phát triển phương pháp giảng dạy trong lĩnh vực khoa học tự nhiên - công nghệ, khoa học xã hội - nhân văn; Chính sách giáo dục và tác động của chúng đến học tập; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở các cấp học...
Dương Hằng