Thứ sáu, 10/05/2019 17:38

Tập đoàn Lộc Trời: Ứng dụng KH&CN đưa hạt gạo của người Việt vươn tầm thế giới

Phong Vũ

 

Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội, việc đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Nắm bắt xu thế đó, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo luôn chú trọng việc ứng dụng KH&CN và các mô hình sản xuất - kinh doanh tiên tiến để đưa những sản phẩm tốt nhất, mới nhất ra thị trường. Đây chính là hướng đi đã giúp Tập đoàn Lộc Trời trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo, luôn đồng hành cùng người nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam (đặc biệt là lúa gạo) ra thế giới.

Từ chú trọng khâu giống…

Tiền thân từ Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang hoạt động trong lĩnh vực cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, đến nay qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Lộc Trời đã trở thành nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ và giải pháp nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, với các sản phẩm hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật và sản phẩm hữu cơ, sinh học. Đặc biệt, trong lĩnh vực lúa gạo, Lộc Trời đã trở thành đơn vị tiên phong trong việc xây dựng chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo từ khâu đầu vào đến khâu cuối cùng. Kinh nghiệm dân gian có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Nhưng với sự tiến bộ của KH&CN hiện đại thì giống chính là nhân tố quyết định đến năng suất, sản lượng, phẩm chất, lợi nhuận cho người trồng lúa hoặc các loại cây trồng khác. Để chủ động nguồn giống phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, năm 2012, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động với hàng loạt trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn.

Với đội ngũ những nhà khoa học đầu ngành, đầy tâm huyết, những năm gần đây, nhiều nghiên cứu khảo nghiệm, đánh giá, chọn tạo và phục tráng những giống lúa của Lộc Trời đã được hoàn thiện như: AGPPS 103, AGPPS 135, AGPPS 137, AGPPS 140, Japonica… Đặc biệt, 3 giống đã được công nhận chính thức là giống quốc gia gồm: Lộc Trời 1, Lộc Trời 3, Lộc Trời 5. Trong đó giống Lộc Trời 1 được sử dụng để sản xuất ra gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Long, đạt danh hiệu “Top 3 gạo ngon nhất thế giới” được tổ chức tại Malaysia năm 2015. Vào tháng 11/2018, giống gạo thơm Lộc Trời 28 đã xuất sắc vượt qua gạo thơm Hom Mali của Thái Lan và gạo Sen  Krop của Campuchia để vươn lên giành giải nhất trong cuộc thi tuyển gạo ngon trong Hội nghị thương mại gạo Đại Lục lần 5 được tổ chức tại Trung Quốc.

 Ba giống được công nhận cho sản xuất thử là giống Lộc Trời 2, Lộc Trời 4 và Lộc Trời 88; riêng giống Lộc Trời 88 được trồng luân canh trong mô hình lúa - tôm rất phù hợp vì giống này chống chịu mặn tốt, gạo ngon với chỉ số đường huyết rất thấp, được sử dụng để sản xuất gạo mầm Vibigaba. Đây là hoạt chất giúp gạo mầm Vibigaba có các công dụng tốt cho sức khỏe như ổn định đường huyết và cân bằng huyết áp; kiểm soát mỡ máu và ngừa xơ vữa mạch máu; phòng ngừa táo bón và đầy hơi, tốt cho hệ tiêu hóa; chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giúp thư giãn thần kinh, tạo giấc ngủ tự nhiên. Vibigaba là một sản phẩm tiêu biểu trong chiến lược xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo của Tập đoàn với mục tiêu nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam.

… Đến quy trình chăm sóc và chế biến sản phẩm…

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón là một trong những vật tư quan trọng và được sử dụng hàng năm với một lượng khá lớn. Phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, đặc biệt là đối với cây lúa. Là doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất các chế phẩm, phân bón hữu cơ sinh học phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đặc biệt là công nghệ sinh học để xử lý các phế phẩm phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ sau khi thu hoạch để làm phân bón ngay tại ruộng. Không dừng ở đó, Tập đoàn còn đẩy mạnh hợp tác với các nhà khoa học trong nước và quốc tế để nghiên cứu, phát triển bộ giải pháp và sản phẩm theo hướng hữu cơ, sinh học để nuôi dưỡng, bảo vệ cây trồng.

Để chủ động đưa các giải pháp sinh học vào sản xuất nông nghiệp, từ tháng 7/2014, Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất sản phẩm sinh học (đơn vị thành viên của Tập đoàn Lộc Trời) đã chính thức đi vào hoạt động. Với sự chuyển giao công nghệ của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Cần Thơ, Trung tâm đã tiến hành sản xuất các sản phẩm Trichoderma sử dụng trên lúa, rau màu, cây ăn trái và cây công nghiệp cũng như các chế phẩm phân bón lá, chất kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu sinh học và nhiều loại chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng khác. Bên cạnh đó, Lộc Trời cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công 2 chế phẩm giúp giảm chi phí, gia tăng hiệu quả sử dụng phân đạm là Urea Black và Urea Gold. Urea Black có 45% N, được bọc bởi chất hữu cơ khoáng Humalite giúp giảm thất thoát chất đạm; Urea Gold cũng chứa 45% N, nhưng được bao bọc bởi 8 dòng nấm Mycorrhiza khác nhau, giúp lân cố định trong đất hòa tan, cung cấp chất lân hữu hiệu cho cây lúa.

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người sản xuất và cộng đồng, Tập đoàn còn phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xây dựng 83 mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” ở 22 tỉnh/thành phố với sự tham gia của hơn 4.326 hộ nông dân, qua đó đã thu gom hơn 35 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng mang đi tiêu hủy, tránh ô nhiễm môi trường…

Đặc biệt, lực lượng 3 Cùng của Tập đoàn những năm qua đã tiến hành liên kết, phối hợp với hàng chục ngàn hộ nông dân tổ chức lại sản xuất, cùng họ xây dựng những cánh đồng lớn rộng hàng chục ngàn ha. Các kỹ sư 3 Cùng hàng ngày gần gũi với nông dân, chuyển giao các giải pháp, tiến bộ kỹ thuật, kiểm soát quá trình canh tác để đảm bảo chất lượng và năng suất lúa cao nhất. Năm 2015, Lực lượng 3 Cùng đã vinh dự được Guiness Việt Nam công nhận là “Lực lượng cùng nông dân ra đồng lớn nhất Việt Nam”.

Để đảm bảo chất lượng và chủ động nguồn sản phẩm phục vụ thị trường tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu, những hạt lúa sau khi thu hoạch của người nông dân sẽ được Tập đoàn Lộc Trời đưa về hệ thống các nhà máy chế biến với công nghệ tiên tiến trải khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tập đoàn Lộc Trời đảm bảo bao tiêu, chế biến trong toàn bộ vùng nguyên liệu sản xuất cho bà con nông dân với chất lượng ổn định, an toàn và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

… Và xây dựng thương hiệu chất lượng 

Gạo là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình người Việt Nam và là nguồn lương thực quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, Tập đoàn Lộc Trời đã tạo ra thương hiệu gạo “Hạt Ngọc Trời” với mục tiêu cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu các sản phẩm gạo an toàn, chất lượng.

Để tạo nên chất lượng hạt gạo, Tập đoàn Lộc Trời đã kết hợp đầu tư sản xuất cùng nông dân ngay từ khâu gieo trồng đến chăm sóc, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nông dân tham gia vào chương trình “Cùng nông dân ra đồng” sẽ nhận được sự hỗ trợ từ khâu định hướng giống lúa cho đến tư vấn kỹ thuật từ các kỹ sư 3 Cùng. Lần đầu tiên trong ngành sản xuất lúa gạo, quá trình sản xuất được quản lý chặt chẽ từ khâu chọn giống lúa, trồng, chăm sóc đến thu hoạch, chế biến, và có thể  dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Hiện tại, các thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời, gạo VibiGaba của Tập đoàn không chỉ tạo được niềm tin với người tiêu dùng trong nước mà còn đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới.

Với sứ mệnh “Cùng nông dân phát triển bền vững”, Tập đoàn Lộc Trời đang cùng người nông dân Việt Nam kiến tạo một nền nông nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao và đáng tin cậy. Tập đoàn không chỉ tập trung kinh doanh mà luôn chú trọng tới việc chia sẻ với người nông dân niềm hy vọng vào một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho hôm nay và sự đảm bảo cho các thế hệ mai sau.

Cùng với định hướng mở rộng và sâu hơn trong chuỗi giá trị lúa gạo, bước ngoặt chiến lược trong hướng đi xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng chia sẻ lợi ích với người nông dân sẽ tiếp tục giúp Tập đoàn Lộc Trời vươn xa hơn trong tương lai, đưa hạt gạo của người Việt vươn tầm thế giới.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)