Thứ tư, 10/04/2019 17:16

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao để phát triển ngành thủy sản bền vững

Vũ Đức Trí

 

Tập đoàn Việt - Úc

 

Được thành lập từ năm 2001, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp nguồn con giống ổn định và chất lượng cao cũng như các sản phẩm phục vụ nuôi trồng, chế biến thủy sản, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Từ khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”

Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, Tập đoàn Việt - Úc đã và đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát triển thương hiệu tôm Việt Nam, góp phần đưa con tôm trở thành một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, thể hiện ở các khía cạnh gồm:

Thứ nhất là phát triển nguồn giống: trong chuỗi giá trị của ngành tôm thì mảng giống luôn là phân khúc được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển, bởi con giống là khâu quyết định trên 55% thành công của một vụ nuôi. Để chủ động nguồn tôm bố mẹ, Tập đoàn đã hợp tác với nhiều đối tác chiến lược lớn như: Viện CSIRO (Úc), Công ty Benchmark Holding JSC (Vương quốc Anh), Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II… liên tục triển khai các chương trình nghiên cứu chọn tạo giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đã chủ động được nguồn tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Với việc ứng dụng các phương pháp hiện đại di truyền số lượng, di truyền phân tử…, hiện tại, Tập đoàn đã chọn tạo được giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ thế hệ G7 với tốc độ tăng trưởng bình quân tốt hơn thế hệ G0 khoảng 48%. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để có thể sản xuất nguồn tôm giống chất lượng không chỉ có sức đề kháng cao, mà còn thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương. Đặc biệt, năm 2018 lần đầu tiên tại Việt Nam, cơ sở sản xuất tôm giống của Tập đoàn Việt - Úc đã chính thức được trao Giấy chứng nhận là cơ sở sản xuất đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Thứ hai là hình thành các khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao (quá trình nuôi, chăm sóc và chế biến tôm được thực hiện theo quy trình khép kín với sự kết hợp của nhiều công nghệ vượt trội được ứng dụng trong từng phân khúc, từ tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn, tôm thương phẩm nuôi siêu thâm canh trong nhà kính đến bàn ăn người tiêu dùng). Đặc biệt, khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính được Tập đoàn đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại của Israel. Bên trong nhà kính, các ao nuôi đều được lót bạt dưới đáy, nguồn nước mặn được xử lý tiệt trùng bằng một ao lắng với nhiều trang thiết bị tối tân rồi mới đưa vào ao nuôi. Mỗi ao nuôi đều được trang bị thiết bị thu sóng siêu âm Sonar, quạt nước, máy bơm oxy… hoạt động liên tục 24/24 giờ nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết cho tôm phát triển. Nhiệt độ ao được giữ ở mức ổn dịnh dưới 310C và chỉ dao động trong khoảng 1,50C từ ngày sang đêm... Vì thế công nghệ này được xem là mô hình nuôi thân thiện với môi trường, cho năng suất nuôi cao và có thể áp dụng ở nhiều nơi khác nhau.

Thứ ba là vấn đề thức ăn và môi trường nuôi. Để đảm bảo môi trường nuôi an toàn, không gây ô nhiễm môi trường, Tập đoàn đã đầu tư hệ thống xử lý nước tuần hoàn hiện đại của Mỹ và Hà Lan. Theo đó, nước dùng để nuôi tôm sẽ được xử lý qua 3 bước gồm: hệ thống lọc trống (với hệ thống này, phân tôm và thức ăn thừa sẽ được đưa ra khỏi hệ thống nuôi thông qua hệ thống màng lọc tự động, giúp nâng cao mật độ thả nuôi và gia tăng năng suất), hệ thống xử lý nước bằng đèn UV (nước sau khi qua hệ thống lọc trống sẽ được khử trùng toàn bộ bằng hệ thống đèn UV) và cuối cùng nước thải sau khi nuôi sẽ được lọc sinh học theo công nghệ MBBR (công nghệ mới nhất hiện nay trong lĩnh vực xử lý nước thải do tiết kiệm được diện tích và hiệu quả xử lý cao). Với công nghệ này, nguồn nước trong các ao nuôi tôm có thể tái sử dụng đến 10 năm, giúp hạn chế được một lượng nước thải ra ngoài môi trường. Đối với nguồn thức ăn cho tôm, Tập đoàn Việt - Úc đã hợp tác với Viện CSIRO nghiên cứu thành công loại thức ăn dành riêng cho con tôm bằng công nghệ Novacq (sử dụng vi sinh vật biển để thay thế bột cá, nên thức ăn này gần giống với thức ăn tự nhiên, giúp tôm tăng trưởng trung bình nhanh hơn 25-40% so với thức ăn truyền thống). Ngoài ra, việc cho tôm ăn cũng không cần đến người chăm sóc mà do hệ thống tự động đảm nhiệm, với các cảm biến, máy tính theo dõi biết mỗi khi tôm đói sẽ tự động đưa thức ăn với mức hợp lý, giúp giảm hao phí thức ăn và hao phí nước ao nuôi đến mức thấp nhất…

… Đến đi đầu trong công tác sản xuất cá tra công nghệ cao

Hiện nay, ngành cá tra đang gặp khó khăn do sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu, rào cản kỹ thuật, giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu cao, những quy định nghiêm ngặt từ thị trường xuất khẩu… Do vậy, chỉ có ứng dụng công nghệ vào sản xuất thì mới có thể tháo gỡ các nút thắt nêu trên và đưa ngành sản xuất cá tra phát triển bền vững. Tiếp nối thành công từ việc ứng dụng các công nghệ vượt trội trong ngành tôm, Tập đoàn Việt - Úc đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào quy trình chọn lọc đàn cá tra bố mẹ. Tập đoàn đã chủ động ứng dụng một số công nghệ vượt trội như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và vi điện tử…, giúp chọn lựa được những cá thể mang vật liệu di truyền ưu tú, vượt trội nhất trong đàn để chọn lọc cá bố mẹ tốt nhất cho những thế hệ tiếp theo. Với hệ thống chíp điện tử được gắn trên đàn cá tra bố mẹ đã giúp các cán bộ Tập đoàn theo dõi sự sinh trưởng, phát triển cũng như dịch bệnh của nguồn cá tra bố mẹ giống. Công nghệ di truyền phân tử cho phép các kỹ sư so sánh sự đa dạng di truyền giữa các giống nhằm nâng cao hiệu quả lựa chọn giống cá tra bố mẹ so với các kỹ thuật truyền thống. Công nghệ này cũng cho phép phân tích về sự đồng huyết, cận huyết, nguồn gốc, sự tăng trưởng và phát triển của cá.

Ngày 14/12/2018, khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Tập đoàn Việt - Úc đã chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động với diện tích 100 ha, công suất mong muốn 1 tỷ con giống/năm tại cồn Vĩnh Hòa (ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang). Với việc đầu tư khu sản xuất giống công nghệ cao cùng sự làm việc miệt mài của các chuyên gia trong nước và quốc tế, bước đầu Tập đoàn đã chọn lọc được đàn cá bố mẹ thế hệ G1 với các tính trạng vượt trội: nguồn cá hoàn toàn sạch bệnh; tỷ lệ tăng trưởng nhanh (mỗi thế hệ, tỷ lệ tăng trưởng khoảng 20%); tỷ lệ sống tăng 15-20% so với thế hệ liền kề trước đó…  Bên cạnh đó, nhờ vận dụng các công nghệ đã ứng dụng thành công trong ngành tôm như: công nghệ nhà màng, công nghệ xử lý nước, các công nghệ đo lường tự động... ; các sản phẩm cá tra giống của Tập đoàn có sức sống và tăng trưởng tốt, qua đó cải thiện được năng suất và chất lượng cá tra thành phẩm. Không chỉ sản xuất cá tra bố mẹ giống, cá tra giống, Tập đoàn Việt - Úc còn đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thương mại cá tra giống. Đây chính là tiền đề quan trọng góp phần phát triển bền vững nghề nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long. 

Hy vọng rằng, với cách làm bài bản cùng những thành công mà Tập đoàn Việt - Úc đã đạt được sẽ góp phần tạo nên sức lan tỏa lớn đến các doanh nghiệp thủy sản trong nước, nhằm chung sức đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn trong khu vực và thế giới.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)