Thứ tư, 11/09/2024 16:01

Mưa đã rơi xuống Trái đất cách đây 4 tỷ năm

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature Geoscience cho rằng, Trái đất đã trải qua trận mưa đầu tiên sớm hơn so với những gì mà chúng ta vẫn nghĩ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các tinh thể zircon Hadean từ Jack Hills (Úc) - một trong những vùng đất lâu đời nhất trên hành tinh của chúng ta. Thông qua phép đo phổ khối ion thứ cấp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết tiếp xúc với nước cách đây 4 tỷ năm (sớm hơn 500 triệu năm so với các tính toán trước đây).

Tiến sỹ Hamed Gamaleldien - thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ: Bằng cách kiểm tra tuổi và các đồng vị ôxy trong các tinh thể nhỏ của khoáng chất zircon, chúng tôi đã tìm thấy các dấu hiệu đồng vị nhẹ bất thường có từ 4 tỷ năm trước. Các đồng vị ôxy nhẹ như vậy thường là kết quả của nước ngọt, đặc biệt là khi nước mới rơi xuống từ khí quyển.

Bằng chứng về nước ngọt tồn tại sâu bên trong Trái đất như vậy thách thức lý thuyết hiện có cho rằng, Trái đất đã từng bị đại dương bao phủ cách đây 4 tỷ năm. Phát hiện này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong quá trình hiểu biết của chúng ta về lịch sử ban đầu của Trái đất, mở ra cánh cửa để khám phá sâu hơn về nguồn gốc của sự sống.

Nhật Nam (theo Nature Geoscience)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)