Thứ tư, 11/09/2024 15:36

Thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp

Đây là chủ đề của Hội thảo do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức ngày 10/09/2024 tại Hà Nội. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ về các vấn đề như: xây dựng và triển khai chiến lược môi trường - quản trị - xã hội (ESG) trong doanh nghiệp từ tư duy lãnh đạo: kinh nghiệm của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận; chuẩn bị nguồn nhân lực cho tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp tại AEON Việt Nam; tối ưu hóa xây dựng chiến lược và thực hành ESG tích hợp trong doanh nghiệp - góc nhìn từ nguồn vốn con người.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho biết, trên hành trình hướng tới Net Zero vào năm 2050 cũng như xây dựng một tương lai bền vững cho nhân loại, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững đã được khẳng định là đặc biệt quan trọng. Ngược lại, thúc đẩy phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được giấy phép kinh doanh, kế hoạch kinh doanh liên tục, nâng cao uy tín thương hiệu, từ đó đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Từ khía cạnh doanh nghiệp, khi nhắc đến Net Zero, giảm phát thải khí nhà kính, chắc hẳn sẽ có nhiều doanh nghiệp nghĩ điều này chủ yếu liên quan đến khía cạnh môi trường, đến những hoạt động sản xuất - kinh doanh tạo ra khí thải, chỉ cần tập trung vào thay đổi công nghệ sản xuất, dây chuyền máy móc, tiêu hao bớt lượng năng lượng và khí thải tạo ra. Thế nhưng, khi nhìn vào “chiếc kiềng ba chân” ESG,  để phát triển bền vững doanh nghiệp, doanh nghiệp không thể bỏ qua 02 thành tố là quản trị công ty (G) và nguồn vốn con người (S). Mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và tiến đến phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là điều cần phải thực hiện. Việc xây dựng chiến lược, đánh giá theo khung ESG đã, đang nhận được nhiều sự quan tâm và tích cực triển khai từ nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)