Thứ sáu, 09/08/2024 18:20

Tổng biên tập Tạp chí npj Quantum Materials - Nature thăm và làm việc với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 08/08/2024, GS Sang-Wook Cheong - Tổng biên tập Tạp chí npj Quantum Materials – Nature (Hoa Kỳ) và GS Phan Mạnh Hưởng - Đại học Nam Florida (Hoa Kỳ) đã đến thăm và làm việc với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Buổi làm việc là cơ hội quý để Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam lắng nghe những ý kiến, đánh giá của các nhà khoa học quốc tế về hiện trạng của bản Tạp chí tiếng Anh trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kỹ thuật - Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering (VJSTE) cùng những gợi ý giá trị nhằm nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn của các cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm việc với GS Sang-Wook Cheong và GS Phan Mạnh Hưởng.

Trong lời phát biểu chào mừng, TS Nguyễn Thị Hương Giang - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam trân trọng cảm ơn GS Sang-Wook Cheong đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Tạp chí. TS Nguyễn Thị Hương Giang hy vọng, với những kinh nghiệm dẫn dắt và điều hành npj Quantum Materials, một trong những tạp chí danh tiếng của Nature, GS Sang-Wook Cheong sẽ có nhiều chia sẻ thiết thực và hiệu quả cho Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering phát triển trở thành một trong những tạp chí quốc tế uy tín.

Tại buổi làm việc, GS Sang-Wook Cheong đánh giá cao những kết quả mà Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering đã đạt được trong thời gian vừa qua. Theo GS Sang-Wook Cheong, Tạp chí có một quy trình biên tập bài bản, chất lượng ngôn ngữ tiếng Anh tốt. Bên cạnh đó, là một tạp chí khoa học đa ngành và liên ngành nên Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering có một số lợi thế như: tính liên ngành của các chủ đề bài báo sẽ thu hút được đông đảo số lượng người đọc từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới. Số lượng các bài báo quốc tế nộp vào Tạp chí gần đây tăng lên đáng kể đã cho thấy sự quan tâm của cộng đồng khoa học quốc tế đối với tạp chí ngày càng tăng, GS Sang-Wook Cheong nhận định.

Đặc biệt, tại buổi làm việc, GS Sang-Wook Cheong nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc tài trợ cho hoạt động của Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering. Đây là cơ sở để Tạp chí thực hiện việc truy cập mở, miễn phí cho tác giả và bạn đọc. Theo GS Sang-Wook Cheong, truy cập mở đang là xu hướng mà cộng đồng khoa học quốc tế hướng tới. Với việc thực hiện truy cập mở hoàn toàn như hiện nay, Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền khoa học không chỉ của Việt Nam mà còn của toàn thế giới. Theo GS Sang-Wook Cheong, việc Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering sử dụng hệ thống nộp bài và phản biện quốc tế ScholarOne Manuscripts của Clarivate đã góp phần quan trọng cải thiện chất lượng phản biện, qua đó nâng cao chất lượng bài báo. Các phản biện trên hệ thống được lựa chọn đều là những nhà khoa học được đề xuất từ cơ sở dữ liệu của Web of Science.

Từ thực tiễn của Tạp chí, GS Sang-Wook Cheong cho rằng: bên cạnh việc tập trung vào những yếu tố như chỉ số ảnh hưởng, xếp hạng thứ bậc tạp chí…, Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering nên tập trung phát triển các chủ đề, lĩnh vực mang lại lợi ích cho quốc gia như: pin lithium, vật liệu mới, ứng dụng của vật liệu nano trong lĩnh vực y sinh, thử nghiệm lâm sàng của thuốc… Bên cạnh đó, Tạp chí cũng nên cân nhắc việc hợp tác với một nhà xuất bản quốc tế và sử dụng các dịch vụ quảng bá, đánh giá tạp chí của họ.

Đồng tình với những đánh giá và nhận xét của GS Sang-Wook Cheong, GS Phan Mạnh Hưởng đề xuất: Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering nên đầu tư quảng bá Tạp chí và các kết quả của những bài báo nổi bật, từ đó tăng tính nhận diện của Tạp chí trên thế giới. Đồng thời, GS Phan Mạnh Hưởng khẳng định việc luôn đồng hành và hỗ trợ Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering nâng cao chất lượng, hướng tới tham gia vào các cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín.

TS Nguyễn Thị Hương Giang - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam  trao quà lưu niệm cho GS Sang-Wook Cheong cùng phu nhân (2 người đứng giữa)  và GS Phan Mạnh Hưởng (ngoài cùng, bên trái).

Kết thúc buổi làm việc, GS Sang-Wook Cheong và GS Phan Mạnh Hưởng bày tỏ sự tin tưởng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự quyết tâm và đồng lòng của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering sẽ ngày càng nâng cao chất lượng, sớm gia nhập các cơ sở dữ liệu uy tín của quốc tế.

npj Quantum Materials là một tạp chí truy cập mở của Nature (Hoa Kỳ), đăng tải các bài báo chất lượng cao trong lĩnh vực vật liệu lượng tử. Tạp chí npj Quantum Materials đã tham gia vào hơn 30 cơ sở dữ liệu uy tín trên thế giới, như: Web of Science, Scopus...

Bắc Lê - Quang Hưng



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)