Thứ năm, 08/08/2024 10:26

Phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025

Ngày 08/08/2024, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức họp báo phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025. Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ ba (năm 2025) dự kiến sẽ được trao vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ và 50 năm Ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

GS.TS Chu Hoàng Hà-  Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025.

Giải thưởng nhằm vinh danh cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng thật sự xuất sắc. Các nhà khoa học được Giải thưởng không chỉ được cộng đồng khoa học trong nước mà cả cộng đồng khoa học thế giới công nhận là có đóng góp xuất sắc cho khoa học.

Phạm vi xét tặng của Giải thưởng gồm các lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ: Toán học; Cơ học; Khoa học thông tin và máy tính; Vật lý; Hóa học; Các Khoa học về sự sống; Các Khoa học về trái đất; Khoa học biển; Khoa học môi trường và năng lượng. Các công trình tham gia Giải thưởng phải được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín hoặc được cấp bằng sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước.

Các nhà khoa học đã từng được tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa chia sẻ tại buổi họp báo.

Mặt khác, các công trình khoa học phải được tác giả công trình tổ chức triển khai ứng dụng ở Việt Nam, được ghi nhận có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng cho đất nước.

Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, trong các lần tổ chức trước (vào năm 2016 và 2019), Hội đồng Giải thưởng đã xét tặng 6 giải thưởng nhằm tôn vinh 14 nhà khoa học có các thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ. Những công trình này trải dài trên nhiều lĩnh vực, trải rộng trên phạm vi ứng dụng và vẫn còn tiếp tục hiện hữu, phát triển và cải tiến cho đến ngày hôm nay. Đây là minh chứng rõ ràng, xác thực và khách quan khẳng định chất lượng của các công trình được đề cử là có ứng dụng tốt trong thực tiễn để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Từ sự kiện này, các nhà khoa học, các thầy giáo, các giáo sư, bác sỹ... sẽ là tấm gương sáng lan tỏa tới những thế hệ các nhà khoa học trẻ, đẩy nhanh ứng dụng khoa học và công nghệ góp phần đưa đất nước phát triển dựa trên khoa học và công nghệ.

Khác với các giải thưởng khoa học và công nghệ các cấp, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh những công trình khoa học mang tính ứng dụng và thực tiễn. Điểm đặc biệt khác nữa là Hội đồng Khoa học, Hội đồng Giải thưởng xem xét giá trị ứng dụng của công trình đối với kinh tế - xã hội và sự phát triển về con người, đất nước Việt Nam, bởi vậy, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa cũng có thể được trao cho nhà khoa học nước ngoài.

Cơ quan thường trực Giải thưởng sẽ tiếp nhận hồ sơ từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2024. Hội đồng Khoa học chuyên ngành sẽ thẩm định và lựa chọn những hồ sơ xuất sắc nhất của từng chuyên ngành và đề xuất Hội đồng Giải thưởng để xem xét, quyết định trao giải.

L.H

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)