Thứ tư, 31/07/2024 11:51

Tọa đàm đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn và vi mạch

Nhằm thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu giữa 2 đại học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Arizona, Hoa Kỳ) trong các lĩnh vực thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực về công nghệ bán dẫn, ngày 30/07/2024, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã diễn ra tọa đàm về đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn và vi mạch.

Đoàn đại biểu của Đại học Arizona tới thăm phòng Clean room thuộc Trung tâm Nano và Năng lượng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Liên quan tới lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo ngành công nghệ bán dẫn, PGS.TS Ngạc An Bang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết, Trường là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đào tạo về lĩnh vực này. Đến nay, Trường mở rộng đào tạo ngành khoa học vật liệu và công nghệ bán dẫn khi liên kết với Đại học Giao thông Dương Minh, Đài Loan, Trung Quốc (NYCU) đào tạo các chương trình thạc sỹ công nghệ bán dẫn (hiện đã triển khai được 5 khoá) và tiến tới tuyển sinh chương trình liên kết công nghệ bán dẫn bậc cử nhân trong năm sau. Các chương trình triển khai theo mô hình liên kết, theo đó, sinh viên và học viên sẽ có thời gian đầu theo học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trong giai đoạn tiếp theo các bạn sinh viên sẽ học tập trực tiếp và thực tập tại NYCU. Chất lượng học viên ngành công nghệ bán dẫn của Trường hiện nay được các đơn vị đối tác đánh giá cao, điều này được thể hiện thông qua tỷ lệ cao các học viên nhận học bổng thực tập tại các tập đoàn uy tín như Micron hay nhận các suất học bổng theo học ở bậc cao hơn tại các quốc gia lớn trên thế giới.

Đại học Arizona là ngôi trường lâu đời, được thành lập từ năm 1885 hiện là thành viên của nhóm G63, nhóm các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Mỹ và Canada. Nhóm này được thành lập từ năm 1990 gồm nhiều đại học danh tiếng trên thế giới như: Đại học Yale, Đại học Harvard, Đại học Brown, UCLA... Đại học Arizona hiện có 19 trường thành viên đào tạo tất cả các lĩnh vực thuộc khoa học kỹ thuật, tự nhiên, y, dược, luật, xã hội nhân văn, giáo dục…

GS Liesl Folks - Trường Cao đẳng Khoa học Quang học Wyant thuộc Đại học Arizona là đơn vị đào tạo tiến sỹ và thạc sỹ khoa học ứng dụng lớn nhất Hoa Kỳ. Tính đến nay, có khoảng 3.369 học viên đã tốt nghiệp, trong đó có 979 người tốt nghiệp bậc tiến sỹ, 1.691 người tốt nghiệp bậc thạc sỹ và 699 người tốt nghiệp bậc cử nhân từ ngôi trường này.

GS Liesl Folks cũng nhấn mạnh, hiện nay tại Mỹ lĩnh vực công nghệ bán dẫn đang rất được coi trong. Mỗi năm có hơn 210 tỷ USD được khối tư nhân đầu vào lĩnh vực này, trong đó hơn 25% được đầu tư vào Arizona. Tại Trung tâm Sản xuất chất bán dẫn của Đại học Arizona, năm 2023, có 7.770 sinh viên tốt nghiệp bậc cử nhân, 2.297 học viên tốt nghiệp bậc thạc sỹ và 467 nghiên cứu sinh tốt nghiệp bậc tiến sỹ từ 5 ngôi trường chủ chốt của Đại học Arizona.

Để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng, mục tiêu phát triển của Trung tâm Sản xuất chất bán dẫn của Đại học Arizona gồm: 1) Hợp tác để mở rộng khả năng tiếp cận đào tạo kỹ thuật và giáo dục ở mọi cấp độ, từ bậc trung học phổ thông, cao đẳng cộng đồng, đại học, nhân sự đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn cũng như tiếp tục đào tạo tới các nhóm đối tượng khác; 2) Tuyển học sinh lớp 12 vào học ngành công nghệ bán dẫn thông qua các nội dung học tập và thực hành hấp dẫn; 3) Chia sẻ hiệu quả của mô hình tới các đối tác nhằm lan tỏa hiệu quả.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã có dịp trao đổi nhiều thông tin liên quan tới các chương trình đào tạo và hợp tác mà Đại học Arizona đang triển khai trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo ngành công nghệ bán dẫn, vi mạch.

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)