Thứ ba, 30/07/2024 17:02

Hợp tác công - tư thúc đẩy sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife Việt Nam đã ký kết hợp tác triển khai Chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm (Chương trình Stewardship) tại Đồng Tháp năm 2024-2025. Đây là năm thứ 3 liên tiếp các bên triển khai những nội dung hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hợp tác tại Đồng Tháp kéo dài 5 năm.

Chương trình hợp tác tại Đồng Tháp được triển khai với mục tiêu hỗ trợ nông dân tỉnh Đồng Tháp tiếp cận và được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV, phòng trừ dịch hại trên các cây trồng chủ lực một cách an toàn, hiệu quả; nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng thuốc và làm nông nghiệp một cách có trách nhiệm; giảm tình trạng lạm dụng thuốc BVTV; đồng thời xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng và hướng tới cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Kể từ lần đầu tiên được triển khai vào tháng 12/2021, Chương trình đã giúp nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng thuốc BVTV hợp lý, giảm tình trạng lạm dụng thuốc và xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng và xuất khẩu.

Hoạt động thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật của Chương trình Stewardship tại Đồng Tháp.

Trong giai đoạn mới này, Chương trình sẽ tiếp tục tập huấn và nâng cao kiến thức cho nông dân và các đại lý về sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm, đồng thời bổ sung thêm một số điểm mới như: tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ địa phương (lớp học về an toàn khi sử dụng drone trong phun thuốc BVTV và nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV luân phiên); triển khai 02 mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả trên cây có múi và xoài, tạo lập mô hình canh tác bền vững; thu thập dữ liệu và khảo sát để đánh giá tác động của Chương trình qua các năm thực hiện...

Chương trình Stewardship tại Đồng Tháp là một ví dụ điển hình về sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan nhằm thúc đẩy việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Các lợi ích và kết quả đạt được của dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực để nhân rộng tại các địa bàn lân cận thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước.

Phát biểu tại Lễ ký, Chủ tịch Hiệp hội CropLife Việt Nam Đặng Văn Bảo cho biết, Hiệp hội CropLife Việt Nam cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng nông dân Việt Nam trong việc sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm. Đồng thời kỳ vọng năm thứ 3 của Chương trình sẽ mang lại những cải tiến vượt bậc và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp nói riêng, cả nước nói chung.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)