Thứ năm, 22/10/2020 15:17

Nền tảng IPPLATFORM được trao Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2019

Ngày 21/10/2020, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Giải thưởng WIPO năm 2019. Nền tảng IPPLATFORM (Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở  hữu công nghiệp) của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (VIPRI) đã vinh dự được trao giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2019.

Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của doanh nghiệp, cùng với sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, nhu cầu về thông tin sở hữu công nghiệp (SHCN) là rất lớn. Chính vì thế, cần thiết phải có cơ sở dữ liệu SHCN phong phú với các thông tin được cập nhật thường xuyên, tra cứu hiệu quả, giúp doanh nghiệp khai thác một cách tối đa các thông tin cần thiết, phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời cũng rất cần có đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, tra cứu và khai thác thông tin SHCN cho doanh nghiệp.

Với năng lực và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực SHCN, VIPRI đã đề xuất và được phê duyệt thực hiện dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về đối tượng SHCN và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” (thuộc Chương trình Phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020). Thực hiện nhiệm vụ được giao, VIPRI đã cùng với một số đối tác phát triển thành công Nền tảng IPPLATFORM (http://ipplatform.vipri.gov.vn/) và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 5/2020, giúp doanh nghiệp tiếp cận kịp thời, đầy đủ và chính xác thông tin SHCN phục vụ hoạt động tạo lập quyền, bảo hộ, khai thác và phát triển các đối tượng SHCN. Cơ sở dữ liệu này do VIPRI xây dựng trên cơ sở tích hợp nguồn thông tin SHCN từ Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố, nguồn thông tin trích xuất từ các cơ sở dữ liệu quốc tế và từ nguồn thông tin được xác nhận do người dùng cung cấp. Thông tin SHCN trong cơ sở dữ liệu này không giới hạn ở các thông tin phục vụ xác lập quyền mà còn được bổ sung để phục vụ các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp như quản trị, khai thác, phát triển các đối tượng SHCN... Các công cụ khai thác cơ sở dữ liệu được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu các công cụ hiện có và phát triển cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

TS Tạ Quang Minh (ngoài cùng bên trái) nhận Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2019

Nhờ những tiện ích mang lại từ Nền tảng IPPlatform đối với hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và hoạt động khai thác thông tin SHCN phục vụ nghiên cứu, tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, Nền tảng này đã được nhiều đơn vị thiết lập Trạm IPPlatform và xây dựng giao diện quản trị tài sản trí tuệ kết nối với Nền tảng IPPlatform như: Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Thọ, Bình Định, Quảng Ninh…; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức…

Với những tiện ích ưu việt so với những công cụ khai thác thông tin SHCN trước đây, hy vọng rằng, cơ sở dữ liệu SHCN do VIPRI phát triển phát huy tốt vai trò cung cấp thông tin và tư vấn cần thiết giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến tài sản trí tuệ của mình một cách kịp thời; giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin SHCN cho hoạt động nghiên cứu và triển khai, tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ, khai thác/thương mại hóa và bảo vệ tài sản trí tuệ...

CT

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)