Thứ năm, 11/06/2020 10:12

Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN với UBND tỉnh Thái Bình tạo được nhiều dấu ấn

Triển khai 30 nhiệm vụ KH&CN, xây dựng được hơn 50 mô hình, chuyển giao 20 công nghệ mới, xây dựng 6 thương hiệu sản phẩm thủ công truyền thống và sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, sản xuất được 1 giống lúa (TBR225) phục vụ sản xuất trong và ngoài tỉnh… Đây là những dấu ấn được tạo ra từ Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020. Kết quả này đã được đánh giá và ghi nhận tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ KH&CN và Lãnh đạo tỉnh Thái Bình diễn ra ngày 10/6/2020.

Báo cáo kết quả đạt được trong lĩnh vực KH&CN và kết quả thực hiện Chương trình phối hợp KH&CN giữa Bộ KH&CN và UNBD tỉnh Thái Bình, bà Trần Thị Bích Hằng - Giám đốc Sở KH&CN Thái Bình cho biết, các nhiệm vụ KH&CN đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh như phát triển công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đã có hàng trăm đề tài, dự án và hàng nghìn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn; chọn tạo và đưa vào sản xuất nhiều giống cây trồng, vật nuôi, nhiều mô hình cho năng suất, chất lượng cao. Tỉnh cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều chủ trương, cơ chế chính sách nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về KH&CN được ban hành đã khuyến khích hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất. Đặc biệt các dự án thuộc chương trình Nông thôn miền núi đã tạo được điểm sáng về ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Về thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020, các đại biểu thống nhất nhận định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo Bộ KH&CN và Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai bên để triển khai thực hiện. Đến nay, tổng hợp đánh giá đã đạt được: hỗ trợ triển khai 30 nhiệm vụ KH&CN, xây dựng được hơn 50 mô hình, chuyển giao 20 công nghệ mới, xây dựng 6 thương hiệu sản phẩm thủ công truyền thống và sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, sản xuất được 1 giống lúa (TBR225) phục vụ sản xuất trong và ngoài tỉnh…

Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ KH&CN nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động KH&CN của địa phương trong thời gian tới như: kiến nghị Bộ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động KH&CN của tỉnh; hỗ trợ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh gắn với các chương trình trọng điểm quốc gia; hỗ trợ tỉnh kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KH&CN đã đề xuất…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội (KT-XH) mà tỉnh Thái Bình đạt được trong thời gian vừa qua. Kết quả đạt được phản ánh sinh động, nỗ lực cao độ của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Điều đó cũng khẳng định, Thái Bình là một trong những địa phương chú trọng phát triển KT-XH toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó đặc biệt coi trọng yếu tố khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của địa phương… Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự tham gia của Sở KH&CN Thái Bình, kịp thời tham mưu cho tỉnh và các cấp chính quyền từ thể chế chính sách, quản lý nhà nước về KH&CN trong các lĩnh vực. Điều này cho thấy sự vào cuộc mang tính hệ thống, liên kết sở, ngành trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, sự phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN với UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, cần được đẩy mạnh trong thời gian tới để KH&CN thực sự đồng hành với các cấp/ngành, gắn trực tiếp vào phát triển KT-XH địa phương. Bộ trưởng cũng đề nghị Lãnh đạo tỉnh Thái Bình tiếp tục phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh; Sở KH&CN chủ động tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh các cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể mang tính đột phá trong nghị quyết của Đại hội. Xác định hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ là trung tâm của hoạt động KH&CN… Đối với các kiến nghị đề xuất của tỉnh Thái Bình, Bộ KH&CN hoàn toàn ủng hộ và giao các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bình cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ KH&CN đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa bàn.

NVA

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)