Thứ sáu, 12/07/2024 11:08

Thúc đẩy phát triển AI toàn diện tại Việt Nam

Ngày 11/07/2024, Google phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã khởi động Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam”, một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam.

Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” hướng đến Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 của Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của Google trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số.

Theo báo cáo về tác động kinh tế Đông Nam Á của Google, nền kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt quy mô hơn 800 tỷ USD nếu áp dụng các sản phẩm và giải pháp được hỗ trợ bởi AI. Với cộng đồng khởi nghiệp năng động, tỷ lệ người trẻ am hiểu công nghệ chiếm 20% dân số và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Việt Nam có vị thế tốt để tận dụng cơ hội từ AI. Tuy nhiên, ước tính hiện nay mới chỉ có khoảng 300 chuyên gia AI trong lực lượng lao động Việt Nam. Vì thế, chương trình "Kiến tạo tương lai AI cho Việt Nam" của Google và Bộ KH&ĐT được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề này.

Chương trình đào tạo AI của Google hướng tới 2 trụ cột chính: kiến tạo cho nhân tài và kiến tạo cho doanh nghiệp. Sẽ có 40.000 suất học bổng với 10 khóa học liên quan đến AI được trao cho cán bộ, giảng viên và sinh viên của hơn 80 trường đại học trên cả nước. Chương trình này được nâng cấp từ chương trình Phát triển Nhân tài số đã được Google và NIC ra mắt tháng 07/2022. Tính đến nay, Chương trình đã trang bị bộ kỹ năng số quan trọng cho 60.000 người trong độ tuổi lao động tại Việt Nam.

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ tại chương trình.

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, Chương trình "Kiến tạo tương lai AI Việt Nam là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ KH&ĐT thông qua NIC và Google. Chương trình thể hiện cam kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ KH&ĐT và Google trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam nhằm trang bị nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên AI, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ AI.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc NIC chia sẻ: NIC đã phối hợp cùng Google tổ chức các chương trình hỗ trợ và tăng tốc khởi nghiệp, cung cấp hàng chục nghìn suất học bổng phát triển kỹ năng số, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến AI giúp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và thúc đẩy ứng dụng AI tại Việt Nam.

Những chương trình, dự án đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia, tập đoàn lớn được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra trong Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ: Ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, đó là lọt vào top 4 ASEAN và top 50 thế giới về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển AI.

PT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)