Thứ hai, 08/07/2024 15:56

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải: 50 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 50 năm, ngày 04/07/1974, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 158/CP quy định cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong đó Viện Quy hoạch Giao thông và Viện Kinh tế Vận tải (tiền thân của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT) là một trong những cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Nhằm ôn lại truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, mới đây tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Viện (07/1974-07/2024).

Ông Khuất Việt Hùng - Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT  cho biết, giai đoạn đầu thành lập, Viện gặp rất nhiều khó khăn nhưng các cán bộ, viên chức của Viện đã phấn đấu, không quản ngại khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Với vai trò là thường trực Hội đồng Tư vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Viện đã chủ trì và tham gia xây dựng các quy hoạch GTVT toàn quốc, các chuyên ngành, vùng/lãnh thổ; thực hiện các nghiên cứu tham mưu cho Bộ GTVT về những vấn đề liên quan phát triển ngành GTVT.

Ngày 10/02/1983, Bộ GTVT sáp nhập Viện Quy hoạch Giao thông và Viện Kinh tế Vận tải thành Viện Kinh tế - Quy hoạch GTVT. Việc sáp nhập đã tạo nên diện mạo mới thay đổi về chất và lượng trong các nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GTVT. Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực quy hoạch GTVT, cơ chế, chính sách, Viện còn được giao nhiệm vụ giám sát các cơ sở sản xuất - kinh doanh của ngành, các địa phương và hướng dẫn xây dựng quy hoạch GTVT; rà soát định mức, đơn giá, duyệt và trình Bộ GTVT ban hành các đơn giá, định mức, chính sách trong quản lý và điều hành sản xuất - kinh doanh, tham gia thẩm định các dự án quy hoạch GTVT...

Ngày 05/04/1989, Bộ GTVT đã thành lập Viện Khoa học Kinh tế GTVT trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Viện Kinh tế - Quy hoạch GTVT. Ngày 02/11/1996, Bộ trưởng Bộ GTVT ký Quyết định số 2926/QĐ/TCCB-LĐ về việc “Đổi tên Viện Khoa học Kinh tế GTVT thành Viện Chiến lược và Phát triển GTVT”.

Trải qua 5 thập kỷ xây dựng và phát triển với nhiều lần đổi tên, sáp nhập, mỗi giai đoạn đi qua, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT thêm một lần ghi dấu ấn, góp phần quan trọng vào sự phát triển đột phá của ngành.

Với quan điểm “kết cấu hạ tầng đi trước một bước” để tạo tiền đề và thúc đẩy kinh tế phát triển, Đảng và Nhà nước đã xác định, phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông.

Nhận thức rõ những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, kế thừa, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã đoàn kết, không ngừng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng và tiến độ, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của ngành và đất nước. Đặc biệt, để phát triển và hội nhập, trong thời gian tới Viện sẽ tập trung nghiên cứu tham mưu về chiến lược, quy hoạch, cơ chế chính sách phát triển, định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước của Bộ GTVT.  

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Viện trong 50 năm qua. Bộ trưởng mong muốn cán bộ, viên chức của Viện luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống đáng tự hào của Viện, làm nền tảng vững chắc để cùng Bộ GTVT và toàn ngành vượt mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, quyết tâm thực hiện đầu tư phát triển thành công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bộ trưởng đề nghị Viện tiếp tục kiện toàn bộ máy, đề xuất cơ chế hiệu quả; chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ tham mưu cho Bộ; tiếp tục tăng cường mở rộng phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước; đổi mới cơ bản, toàn diện công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ khoa học, tư vấn và chuyển giao công nghệ…, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuấn Đạt

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)