Thứ sáu, 31/05/2024 15:12

Tăng cường tính linh hoạt và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

“SEMICON Đông Nam Á 2024” (SEMICON 2024) là sự kiện thường niên về sản xuất điện tử và chuỗi cung ứng toàn cầu hàng đầu được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Thương mại quốc tế Malaysia (MITEC), Kuala Lumpur, Malaysia. Sự kiện diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30/05/2024.
 

SEMICON 2024 là sự kiện quy tụ lớn nhất của chuỗi cung ứng sản xuất điện tử tại Đông Nam Á với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và chuyên gia ngành công nghiệp quốc tế và khu vực. Năm 2023, SEMICON 2024 đã thu hút gần 19.000 khách tham quan đến từ các công ty bán dẫn hàng đầu toàn cầu. Với chủ đề “Tăng cường tính linh hoạt và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu”, sự kiện đánh giá về tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng liên tục và các diễn biến địa chính trị. Bên cạnh đó, sự kiện cũng đặt ra mối quan tâm mới vào việc tăng cường tính linh hoạt và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu nhằm đáp ứng những thay đổi của thị trường.

Ông Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã có những chia sẻ tại Hội nghị bàn tròn “Hợp tác Đông Nam Á” tại Diễn đàn Xu hướng thị trường và ngành công nghiệp trong khuôn khổ SEMICON 2024 (ảnh: NIC).

Ông Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã có những chia sẻ tại Hội nghị bàn tròn “Hợp tác Đông Nam Á” tại Diễn đàn Xu hướng thị trường và ngành công nghiệp trong khuôn khổ SEMICON 2024 diễn ra ngày 29/05/2024. Ông Võ Xuân Hoài cho rằng, các nước Đông Nam Á có thể hợp tác để trở thành một “cụm” ngành công nghiệp bán dẫn. Các nước Đông Nam Á ngày càng đoàn kết, bằng việc áp dụng cách tiếp cận thống nhất như cùng quảng bá Đông Nam Á là một trung tâm đổi mới sáng tạo và sản xuất chất bán dẫn, cùng hợp tác phát triển và nghiên cứu giữa các viện, trường trong khu vực, hay thành lập một hội đồng bán dẫn khu vực gồm đại diện của mỗi quốc gia để điều phối chính sách, chia sẻ những kinh nghiệm quý giá và đặt ra những mục tiêu chung. Như vậy, các nước Đông Nam Á có thể là một lựa chọn thay thế hấp dẫn, có tính cạnh tranh hơn các trung tâm bán dẫn lâu đời tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Theo ông Võ Xuân Hoài, Việt Nam đã và đang đầu tư đáng kể vào các chương trình giáo dục và đào tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để xây dựng nguồn nhân tài mạnh mẽ cho lĩnh vực bán dẫn. Đất nước Việt Nam có một mạng lưới các trường đại học kỹ thuật hàng đầu, như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh… cung cấp các chương trình giảng dạy và cơ hội nghiên cứu chuyên ngành bán dẫn. Nhiều trường đại học trong nước đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới hoặc các trường đại học hàng đầu ở Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu, Nhật Bản để phát triển các chương trình thạc sỹ và tiến sỹ phù hợp với ngành.

Tại Diễn đàn Xu hướng thị trường và ngành công nghiệp, các chuyên gia từ các nước Đông Nam Á cũng thảo luận về các xu hướng thị trường hiện tại và những động lực then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành, đồng thời cung cấp cho các đại biểu những thông tin cần thiết trong việc đưa ra các quyết định chiến lược và kế hoạch kinh doanh.

SEMICON 2024 thu hút 500 gian hàng, trong đó có sự hiện diện của một số đơn vị của Việt Nam như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Tập đoàn FPT Semiconductor, Becamex IDC, Sovico Group, Vietnam Cullinan Electric, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (SHTP), Intech Group…

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)