Thứ ba, 21/05/2024 15:42

Giải pháp công nghệ bê tông asphalt tái chế nguội tại trạm trộn di động

Chiều ngày 20/05/2024, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Tập đoàn Wirtgen của Đức và Công ty Cổ phần Tổng Công ty Vĩnh Phú (Vitrac) đã tổ chức Hội thảo Công nghệ bê tông ashalt tái chế nguội tại trạm trộn di động. Hội thảo nhằm thảo luận về lĩnh vực công nghệ tái chế vật liệu mặt đường asphalt bền vững, phục vụ công tác bảo trì và sửa chữa mặt đường tại Việt Nam.

Buổi Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý, tư vấn, thi công, doanh nghiệp lĩnh vực giao thông vận tải trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết, xu hướng sử dụng các công nghệ vật liệu mặt đường bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính đang ngày càng được phổ biến ở các nước trên thế giới. Tỷ lệ này được sử dụng ở Mỹ khoảng 55%, ở châu Âu khoảng 6% và ở Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc trung bình khoảng 45%. Công nghệ mặt đường bền vững sẽ giảm thiểu việc sử dụng nguồn tài nguyên không tái tạo, tiết kiệm được chi phí xây dựng, đem lại hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và môi trường.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải phát biểu tại Hội thảo.

Hiện nay, Việt Nam đang khẳng định cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc liên quan đến phát triển bền vững bằng cách thực hiện các giải pháp trong tất cả các lĩnh vực, nhằm đạt được mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nước ta sẽ có khoảng 8.300 km đường cao tốc với khoảng trên 100 triệu tấn bê bông asphalt được sử dụng. Do vậy, việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bê tông asphalt bền vững, thân thiện với môi trường trong xây dựng đường bộ là cần thiết và có tính thời sự. Công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ kết cấu mặt đường bê tông asphalt đã được nghiên cứu ứng dụng thành công ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua.

Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến nay, có hơn 210 dự án đã áp dụng công nghệ này trong công tác duy tu, sửa chữa mặt đường nhằm giúp các đơn vị quản lý, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công có thêm sự lựa chọn cho giải pháp công nghệ tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt.

Trong phần thảo luận, các nhà khoa học đã lắng nghe và trao đổi các tham luận như: tình hình nghiên cứu ứng dụng công nghệ bê tông asphalt tái chế nguội ở Việt Nam; cập nhật chỉ dẫn thiết kế và thi công vật liệu gia cố bitum bọt và nhũ tương bitum; những kinh nghiệm cho công nghệ tái chế nguội và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính; phạm vi ứng dụng công nghệ bê tông asphalt tái chế nguội tại chỗ và tại trạm trộn của Wirtgen Group…

Toàn cảnh Hội thảo.

Minh Hiếu

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)