Thứ ba, 23/04/2024 16:15

Llama 3 - Mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Meta

Meta Platforms (một công ty truyền thông xã hội có trụ sở tại Mỹ) vừa công bố các phiên bản của mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo mang tên Llama 3 -  phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của Meta, cùng với đó là một trình tạo hình ảnh dựa trên văn bản có thể cập nhật hình ảnh theo thời gian thực. Đây là nỗ lực của Meta trong cuộc đua để bắt kịp thị trường AI mà hiện nay OpenAI đang dẫn đầu.

Các mô hình này sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo của Meta AI và theo công ty đánh giá dựa trên so sánh hiệu suất về các chủ đề như lập luận, lập trình và sáng tác so với các sản phẩm từ các đối thủ bao gồm Google của Alphabet (Mỹ) và Mistral AI (Pháp), đây là trợ lý ảo miễn phí tiên tiến nhất hiện nay.

Sau khi được cải tiến, trợ lý Meta AI sẽ đóng vai trò rõ ràng hơn trong các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger của Meta, đồng thời có thêm trang web độc lập để cạnh tranh trực tiếp hơn với ChatGPT - một ứng dụng đình đám được hậu thuẫn bởi Microsoft (MSFT.O) và OpenAI.

Meta đã nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm AI sáng tạo để cạnh tranh vị thế dẫn đầu của OpenAI trong lĩnh vực này. Điều này đòi hỏi Meta phải đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng máy tính, hợp nhất các nhóm nghiên cứu và phát triển vốn hoạt động riêng lẻ trước đây. Meta đã công khai các mô hình Llama của mình để các nhà phát triển sử dụng nhằm xây dựng các ứng dụng AI. Đây được xem là một phần của nỗ lực bắt kịp, bởi một tùy chọn miễn phí mạnh mẽ có thể ngăn chặn kế hoạch kiếm tiền của đối thủ từ công nghệ độc quyền của họ. Tuy nhiên, chiến lược này đã gây ra lo ngại về nguy cơ mô hình có thể bị lợi dụng để xây dựng những thứ gây hại.

Giám đốc sản phẩm của Meta Christ Cox chia sẻ, mục tiêu cuối cùng của Meta là giúp mọi người giảm bớt khối lượng công việc, giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, dù đó là tương tác với các doanh nghiệp, viết một văn bản, hay là lên kế hoạch cho một chuyến đi. Ông cho biết thêm rằng, việc đưa hình ảnh vào trong quá trình đào tạo của Llama 3 sẽ cải thiện một bản cập nhật được phát hành trong năm nay cho kính thông minh Ray-Ban Meta - sản phẩm được hợp tác sản xuất với nhà sản xuất kính Essilor Luxoticca, giúp Meta AI nhận diện các đối tượng mà người đeo nhìn thấy và trả lời câu hỏi về chúng. Ngoài ra, Meta còn tuyên bố hợp tác với Google để đưa kết quả tìm kiếm theo thời gian thực của Google vào các phản hồi của trợ lý ảo, bổ sung cho thoả thuận hiện tại với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Tổng giám đốc điều hành của Meta Mark Zuckerberg chia sẻ, với mô hình mới, chúng tôi tin Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà mọi người có thể thoải mái sử dụng. Trợ lý Meta AI đang mở rộng sử dụng tại nhiều quốc gia ngoài Mỹ, bao gồm Úc, Canada, Singapore, Nigeria và Pakistan. Theo ông Christ Cox, hiện Meta vẫn đang nghiên cứu cách thức phù hợp để mở rộng AI ở châu Âu, khu vực có các quy định về quyền riêng tư nghiêm ngặt hơn.

Ngọc Minh (theo Reuters)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)