Thứ hai, 15/04/2024 11:22

Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024-2026.

Ngày 12/04/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024-2026 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024-2026 giữa Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong phát triển KH&CN với nhiều đóng góp đáng kể, ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò trong lĩnh vực này. Bà Hà Thị Nga cũng nhấn mạnh, giai đoạn hiện nay đang có sự gia tăng đáng kể số lượng nữ trí thức tham gia nghiên cứu khoa học (chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu và phát triển của cả nước). Các nhà khoa học nữ đã tạo ra nhiều công trình có giá trị lý luận và thực tiễn cao, được công nhận là những nhà khoa học có ảnh hưởng toàn cầu, được vinh danh bởi các tổ chức quốc tế uy tín. Đồng thời, Hội LHPN Việt Nam cũng đã tích cực thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực KH&CN thông qua nhiều hoạt động đa dạng như: tổ chức và trao Giải thưởng Kovalevskaia nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vào cuộc sống; thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính lý luận và thực tiễn, góp phần vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và hỗ trợ phụ nữ tiếp cận với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đồng thời giúp họ đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Đặc biệt, thông qua Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ), Hội đã hỗ trợ thành công hơn 72.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, cũng như hỗ trợ việc thành lập hơn 1.470 doanh nghiệp nữ và gần 12.000 hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết mới, cung cấp tư vấn, đào tạo và kết nối nguồn vốn cho hơn 45.000 doanh nghiệp nữ với tổng số vốn trên 400 tỷ đồng. Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc được tổ chức hằng năm cũng đã nhận được sự tham gia tích cực từ phụ nữ, với 147 dự án khởi nghiệp đoạt giải, trong đó có 10 dự án liên quan đến lĩnh vực KH,CN&ĐMST, góp phần tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, giới thiệu văn hoá và truyền thống Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

Bà Hà Thị Nga bày tỏ hy vọng, thông qua chương trình phối hợp, 2 bên sẽ cùng nhau hành động hiệu quả hơn để khai thác tiềm năng, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng KH,CN&ĐMST, từ đó góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực này. Bà khẳng định, Hội LHPN Việt Nam cam kết sẽ hướng dẫn và chỉ đạo các chi hội trên địa bàn tỉnh/thành phố chủ động hơn trong việc hợp tác với các sở KH&CN để triển khai Chương trình phối hợp, tham gia tích cực vào các đề án của Bộ KH&CN nhằm nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST. Bà cũng mong muốn rằng, trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tăng cường quan tâm đến sự thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST, nghiên cứu và đề xuất các chính sách và cơ chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ nữ trí thức và nhà khoa học nữ để họ có thể khẳng định vai trò, trách nhiệm và tiềm năng của mình, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp nữ và phụ nữ khởi nghiệp trong việc áp dụng và ứng dụng KH,CN&ĐMST vào quá trình sản xuất và kinh doanh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao quản lý nhà nước về KH,CN&ĐMST, Bộ KH&CN xác định rõ tầm quan trọng của phụ nữ trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, trong công cuộc phát triển nền KH&CN đất nước nói riêng. Vì vậy, trong những năm qua, Bộ KH&CN luôn coi trọng hoạt động KHCN&ĐMST của Hội LHPN Việt Nam. Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức và thực hiện đa dạng các hoạt động và dự án trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ và chức năng của Hội. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc Hội LHPN Việt Nam luôn nhận thức được tầm quan trọng của KH,CN&ĐMST trong việc nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ Việt Nam, đồng thời đóng góp vào sự phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần đó, Bộ KH&CN hoan nghênh việc 2 cơ quan thống nhất ký kết Chương trình phối hợp công tác với mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam trong thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh các hoạt động KH,CN&ĐMST, góp phần cụ thể hóa một số mục tiêu, nhiệm vụ của 2 bên.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận những kết quả phối hợp và những đóng góp của phụ nữ trong việc thúc đẩy phát triển KH&CN; việc hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao KH,CN&ĐMST trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời bàn giải pháp để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hoạt động hợp tác, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ứng dụng KH&CN...

Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2024-2026 tập trung vào 3 nội dung chính: nghiên cứu khoa học, đề xuất chính sách, nâng cao năng lực, tôn vinh các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc; truyền thông, đào tạo nâng cao năng lực về ứng dụng KH&CN; thực hiện các chương trình, đề án của Chính phủ.

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)