Thứ sáu, 12/04/2024 15:46

Phát triển điện mặt trời áp mái đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp” do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vào ngày 11/04/2024 tại Hà Nội, các chuyên gia, doanh nghiệp đã nêu bật tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nền kinh tế khi phát triển điện mặt trời mái nhà tại các khu công nghiệp.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, với tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, việc cung ứng điện cho doanh nghiệp sẽ luôn gặp khó khăn nếu Việt Nam không tận dụng các nguồn năng lượng khác, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Trong đó, sử dụng năng lượng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà đang là một lựa chọn tối ưu đối với nhiều doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam đã và đang tham gia 19 hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, đây cũng chính là cơ sở đưa Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào sân chơi toàn cầu để được hưởng ưu đãi ngoài các điều kiện cơ bản như quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng thì tiêu chuẩn về xanh hóa cũng buộc doanh nghiệp phải đáp ứng. Như vậy, sử dụng điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh mà còn là điều kiện không thể thiếu trong quá trình hội nhập quốc tế.

Việt Nam có nhiều khu công nghiệp, đây là một trong những nơi tiêu thụ năng lượng điện chính và đang tiếp tục tăng mạnh khi xu hướng đầu tư nước ngoài đang tăng nhanh. Trong khi đó, điện mặt trời mái nhà mang lại sự an toàn và chủ động hơn nguồn cung cấp điện; đồng thời nâng hiệu quả sản xuất và kinh doanh doanh nghiệp, giúp các khu công nghiệp tuân thủ các quy định về môi trường.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nguồn năng lượng tái tạo từ điện mặt trời mái nhà sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí năng lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là trong bối cảnh thị trường quốc tế tăng cường các quy định, cơ chế về giảm phát thải, bao gồm lượng phát thải gián tiếp từ điện năng tiêu thụ.

Mỹ Linh

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)