Thứ sáu, 12/04/2024 03:19

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp Đoàn công tác Đại học Melbourne

Ngày 11/4/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã tiếp Đoàn công tác Đại học Melbourne do GS Pip Nicholson - Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, GS Pip Nicholson đã giới thiệu về Đại học Melbourne, một trong những trường đại học hàng đầu tại Australia, với 60.000 sinh viên và 10.000 cán bộ và bày tỏ mong muốn hợp tác với Bộ KH&CN trong thời gian tới.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và GS Pip Nicholson.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã trao đổi một số nội dung liên quan đến cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Australia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), Đại học Melbourne với các trường đại học của Việt Nam… Chia sẻ về hoạt động KH&CN hiện nay trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, đội ngũ nhân lực KH&CN trong các trường đại học phát triển cả về số lượng và chất lượng, về số lượng công bố quốc tế của Việt Nam tăng nhanh do có sự đầu tư phù hợp cho hoạt động nghiên cứu, nhất là nghiên cứu cơ bản thông qua Quỹ phát triển KH&CN quốc gia.

Chuyển giao công nghệ và phát triển doanh nghiệp khoa học trong trường đại học, kết quả nghiên cứu từ các cơ sở giáo dục đại học đang có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao cho doanh nghiệp. Việt Nam đang nghiên cứu mô hình doanh nghiệp spin-off trong các trường đại học để hỗ trợ, chuyển giao các kết quả nghiên cứu từ trường đại học ra sản xuất kinh doanh.

Hợp tác quốc tế về KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học đạt nhiều kết quả nổi bật, đóng góp lớn vào nâng cao trình độ nghiên cứu của đội ngũ cán bộ KH&CN, hình thành các tổ chức KH&CN mạnh của quốc gia. Hiện nay, các trường đại học của Việt Nam đều có quan hệ hợp tác KH&CN với các nước, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ. Các trường đại học đã thực hiện và nghiệm thu 25 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư và 14 nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu song phương cấp Bộ, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện theo các dự án hợp tác song phương với nước ngoài.

Chia sẻ về sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã hình thành và đang phát triển nhanh. Bộ KH&CN đang trong quá trình đánh giá và tiến hành các thủ tục để xây dựng Dự án Tổ chức Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo đặt tại 03 vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đại học Melbourne đã gây ấn tượng lớn về Khu Melbourne Connect, đây sẽ là hình mẫu để Bộ KH&CN xem xét và học hỏi trong quá trình xây dựng. Bộ KH&CN hy vọng sẽ có được cơ hội hợp tác với Đại học Melbourne trong việc tiếp thu kinh nghiệm, học hỏi vận hành và kỹ thuật sắp xếp công năng.

Trong khuôn khổ buổi tiếp, đại diện Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Học viện KH,CN&ĐMST đã trao đổi một số nội dung về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đề xuất hình thành mạng lưới nhóm nghiên cứu quốc tế giữa Việt Nam và Australia, liên kết với Đại học Melbounre trong đào tạo thạc sỹ tập trung vào các lĩnh vực: đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, giảm thiểu carbon, chuyển đổi số…

 

GS Pip Nicholson cảm ơn Bộ trưởng và đại diện một số đơn vị của Bộ KH&CN đã có những chia sẻ liên quan đến KH,CN&ĐMST và đánh giá cao những nỗ lực Việt Nam đạt được trong công bố quốc tế và khẳng định, hợp tác quốc tế góp phần đưa lại những kết quả tốt cho công bố quốc tế. GS Pip Nicholson bày tỏ mong muốn hợp tác với Bộ KH&CN trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cơ hội hợp tác với Melbourne Connect cũng như đào tạo nhân lực, nghiên cứu KH,CN&ĐMST.

PT

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)